กกต.ประกาศรับรอง '3ส.ส.หญิง' พร้อมสั่ง 'พีระวิทย์' พ้นส.ส.

กกต.ประกาศรับรอง '3ส.ส.หญิง' พร้อมสั่ง 'พีระวิทย์' พ้นส.ส.

ชัดเจนแล้ว! กกต.ประกาศรับรอง "3ส.ส.หญิง" พร้อมสั่ง "พีระวิทย์" พ้นส.ส.แล้ว

นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปิดเผยถึงผลการรับรองสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. เขตเลือกตั้งที่ 8 จังหวัดเชียงใหม่ และ ส.ส.แบบัญชีรายชื่อ หลังผ่านการเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดเชียงใหม่ไปแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

โดยนายแสวง เปิดเผยว่า วันนี้มีการประกาศ 2 เรื่อง เรื่องแรก คือการประกาศรับรอง ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ซึ่งผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งตามมาตรา 127 แห่ง พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส พ.ศ.2561 คือนางสาวศรีนวล บุญลือ ส.ส. เชียงใหม่ เขต 8

ส่วนเรื่องที่ 2 คือการประกาศรับรอง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ โดยประกาศพรรคการเมืองและผู้ได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ตามมาตรา 91 มาตรา 93 และมาตรา 101 ของรัฐธรรมนูญราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 และมาตรา 128 ประกอบมาตรา 129 แห่ง พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 ซึ่งมีรายชื่อพรรคการเมืองและผู้พ้นจาก ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค จากพรรคไทยรักธรรม สำหรับผู้ที่แต่งตั้งมี 2 คนคือพรรคพลังประชารัฐ นางสาววทันยา วงษ์โอภาสี และพรรคประชาธิปัตย์ นางสาวจิตภัสร์ ตั้น กฤษดากร

นอกจากนี้ ยังมีการแจกเอกสารจำนวน 13 หน้า เป็นการคำนวณคะแนนดิบและวิธีการคำนวณว่าสัดส่วนเปลี่ยนไปอย่างไร โดยชี้แจงรายละเอียดพรรคการเมืองที่ได้รับการจัดสรร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งมี 25 พรรคการเมือง ยังมีภาพรวมของจำนวน ส.ส. 500 คนของแต่ละพรรคการเมืองว่าแต่ละพรรคคมี ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขตเท่าใด นั่นถือได้ว่าตอนนี้จำนวนที่นั่งในสภาครบทั้ง 500 คนแล้ว