ฟื้นตัวต่อเนื่อง จากสัญญาณของความชัดเจนทางการเมือง

ฟื้นตัวต่อเนื่อง จากสัญญาณของความชัดเจนทางการเมือง

สงครามการค้ายืดเยื้อ ติดตามการเข้าอุ้มธนาคารของจีน

ประธานาธิปดีทรัมป์ เปิดเผยสหรัฐฯ ยังไม่พร้อมทำข้อตกลงการค้ากับจีน ขณะที่ส่งสัญญาณว่าภาษีนำเข้าที่เรียกเก็บจากจีนอาจเพิ่มขึ้นอีก เราคาดตลาดสงครามการค้าอาจจะมีความชะเจนมากขึ้นหลักการประชุม G20 วันที่ 28-29 มิ.ย. นักลงทุนควรติดตามสถานการณ์หนี้สถาบันการเงินจีน หลังรัฐบาลจีนได้เข้าควบคุมกิจการธนาคารเปาซาง แบงก์ โค (Baoshang Bank Co.) โดยระบุว่ามีความเสี่ยงด้านสินเชื่อที่ร้ายแรง อาจเป็นสัญญาณเตือนความผันผวนตลาดเงินในภูมิภาคได้

ระวังความผันผวนของหุ้น MSCI การปรับหุ้นเข้า/ออก ตามดัชนี MSCI รวมถึงการเพิ่มน้ำหนัก มีผล ณ สิ้นวันนี้ หากอิงการเคลื่อนไหวในอดีต หุ้นในกลุ่มที่เข้าคำนวณ มักจะมีการเคลื่อนไหวที่ดีในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่มักมีแรงขายทำกำไรและทำให้ผลตอบแทนติดลบในช่วง 1 สัปดาห์หลังจากเข้าคำนวณ จึงขอให้นักลงทุนเพิ่มความระมัดระวัง หรือแบ่งทำกำไรในหุ้นที่ปรับขึ้นมากเพื่อลดความเสี่ยงจากความผันผวนโดย หุ้นเข้า MSC Global (+) INTUCH, RATCH, DTAC / MSCI Small cap (+) AEONTS, AAV, BLA, EASTW, PSH, TASCO

ยังคงมองกลุ่มปิโตรเคมี โรงกลั่น ลงมาจนอยู่ในระดับน่าเสี่ยง แม้ปัญหาสงครามการค้าทำให้หุ้นในกลุ่มอุตสาหกรรมที่อิงกับการเติบโตทางเศรษฐกิจปรับลดลงแรง อย่างไรก็ตาม เรายังคงยืนยันความน่าสนใจของหุ้นในกลุ่มนี้ต่อเนื่องจากวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังหุ้นหลายตัวในกลุ่มกลุ่มพลังงาน ปิโตรเคมี โรงกลั่น ลงมาจนต่ำกว่าหรือใกล้เคียงมูลค่าทางบัญชี อาทิ TOP (61.82), PTTGC (66.94), IRPC (4.29), BCP (31.15) ดังนั้นถึงแม้จะมีความกังวลต่อผลประกอบการในระยะสั้น แต่ในเชิงมูลค่า เราประเมินหุ้นในกลุ่มเริ่มเข้าสู่จุดเสี่ยงซื้อที่น่าสนใจ โดยเฉพาะ TOP และ PTTGC

เลือกเก็งกำไรรายตัว หุ้นปลอดภัย ทยอยสะสมโรงกลั่นและปิโตรเคมี โดยยังคงความระมัดระวังในการเก็งกำไรเชิงตั้งรับ และรอจังหวะทยอยสะสม GPSC, CPF, TU, GFPT, SAWAD, AEONTS, TK, GCAP, AMANAH, PSH, AP, SPALI หรือกลุ่มที่ผลการดำเนินงานมั่นคง อาทิ WHART, FTREIT, EGATIF, EASTW, GUNKUL*, SSP*, AQUA*

ภาพรวมกลยุทธ์: ฟื้นตัว โดยมีกรอบการเคลื่อนไหวที่ 1605-1630 จุด การเก็งกำไรยังเน้นกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง // หุ้นแนะนำวันนี้ GPSC, EASTW* เก็งกำไร PTTGC (เป้า 65 ตัดขาดทุน 58), เก็งกำไร AMANAH* (เป้า 1.80 ตัดขาดทุน 1.56)

แนวรับ 1617 / แนวต้าน : 1628, 1637 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

ผลการเลือกตั้งรัฐสภายุโรป – ตลาดผ่อนคลาย หนุนหุ้นยุโรปปิดบวกหลังผลการเลือกตั้งรัฐสภายุโรป กลุ่มขวาจัด (Anti-EU) ไม่รับคะแนนเสียงมากอย่างที่วิตก

ขยายเวลาชำระหนี้อิตาลี – คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) อนุมัติขยายระยะเวลาโครงการค้ำประกันหนี้เสียแก่ภาคธนาคารของอิตาลี ออกไปจนถึงเดือน พ.ค.63

เตรียมเสนอสัญญาโครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน เข้า ครม.วันนี้ – บอร์ด EEC รับทราบร่างสัญญาโครงการรถฟ้าเชื่อม 3 สนามบิน เตรียมเสนอ ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบวันนี้ คาด รฟท.ลงนามและได้เอกชนร่วมทุนราวเดือน มิ.ย.62

BTS – ออกหุ้นเพิ่มทุน 2.46 พันล้านหุ้น รองรับการเพิ่มทุนแบบทั่วไป (Gerneral Mandate) 1.1 พันล้านหุ้น และ รองรับการใช้สิทธิ์ของใบสำคัญแสดงสิทธิ์ โดยจะแจก BTS-W5 ราคาใช้สิทธิ์ 14 บาท อายุ 5 ปี ให้ผู้ถือหุ้นเดิมฟรีในอัตรา 10:1

กลต.ลงโทษอดีตผู้ช่วยผู้สอบบัญชี 3 ราย – ฐานใช้ข้อมูลภายในซื้อขาย จากการตรวจสอบของเราคาดว่าเป็นหุ้น AMANAH ซึ่งเราประเมินหุ้นอยู่ในทิศทางฟื้นตัว และความโปร่งใสที่มากขึ้นจะเป็นบวกต่อการสะท้อนปัจจัยพื้นฐานของหุ้น

ประเด็นติดตาม: 28 พ.ค. –สหรัฐฯ รายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค, 30 พ.ค. – สหรัฐฯ รายงานตัวเลข GDP ไตรมาส 1/62, 31 พ.ค. – ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)