‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.80 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.80 บาทต่อดอลลาร์

จับตาการเมืองไทยที่เริ่มเดินหน้า ขณะที่สงครามการค้ากลับลดบทบาทลงหลังค่าเงินหยวนหยุดอ่อนค่าเมื่อวิ่งเข้าใกล้ระดับ 7 หยวนต่อดอลลาร์ จึงไม่ได้มีแรงกดดันให้สกุลเงินเอเชียอื่นๆ เผชิญกับแรงขายมากนัก แต่โอกาสเงินบาทแข็งค่าเร็วก็มีไม่มาก อาจรอให้มีกระแสเงินทุนไหลเข้าจากต่างชาติที่ชัดเจนมากกว่านี้

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย  เปิดเผยว่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ31.80 บาทต่อดอลลาร์แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ31.85 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินเคลื่อนไหวไม่มากเนื่องจากเป็นวันหยุดของทางฝั่งสหรัฐและอังกฤษที่เห็นได้ชัดมีเพียงเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลังผลการเลือกตั้งสภายุโรปชี้ว่าพรรคการเมืองกระแสหลักอย่างEuropean People’s Party (EPP) ที่นำโดยพรรคคริสเตียนเดโมแครตในเยอรมนีและพรรคSocialists & Democrats (S&D) นำโดยพรรคแรงงานในอังกฤษได้รับที่นั่งในสภารวมกันน้อยกว่า50% ลดลงจากปัจจุบันที่ทั้งสองพรรคครองเสียงข้างมากในสภาราว54%

อย่างไรก็ดีความกังวลว่าสหภาพยุโรปจะมีปัญหากลับไม่ได้เพิ่มขึ้นนักเนื่องจากพรรคการเมืองที่ต่อต้านการรวมสหภาพยุโรปอย่างพรรคEurope of Nations and Freedom (ENF) ที่นำโดยกลุ่มNorthern League จากอิตาลีและพรรคEurope of Freedom and Direct Democracy (EFDD) ซึ่งนำโดยพรรค5 Stars Movement จากอิตาลีก็ได้ที่นั่งในสภารวมกันเพียง15% เท่านั้น

ผลดังกล่าวหนุนให้นักลงทุนเปิดรับความเสี่ยง(Risk-On) ดัชนีSTOXX50 ของยุโรปปรับตัวขึ้น0.40% นักลงทุนส่วนใหญ่เชื่อว่าการรวมตัวกันของสหภาพยุโรปยังเข้มแข็งขณะที่นโยบายการเงินมีโอกาสผ่อนคลายมากขึ้นเพื่อจูงใจให้ประเทศในกลุ่มอียูกล้าที่จะใช้นโยบายการคลังสนับสนุนเศรษฐกิจมีเพียงอิตาลีที่บอนด์ยีลด์ปรับตัวขึ้นถึง0.12% เนื่องจากผู้นำพรรคNorthern League ผลักดันให้อิตาลีใช้งบประมาณขาดดุลที่มากกว่าระเบียบของสหภาพยุโรป

ส่วนของค่าเงินบาทก็มีความเคลื่อนไหวไม่มากในช่วงต้นสัปดาห์ประเด็นที่น่าสนใจของไทยยังคงเป็นการเมืองที่เริ่มเดินหน้าขณะที่สงครามการค้ากลับลดบทบาทลงหลังค่าเงินหยวนหยุดอ่อนค่าเมื่อวิ่งเข้าใกล้ระดับ7 หยวนต่อดอลลาร์จึงไม่ได้มีแรงกดดันให้สกุลเงินเอเชียอื่นๆเผชิญกับแรงขายมากนัก

อย่างไรก็ดีโอกาสที่จะเห็นเงินบาทแข็งค่ากลับลงไปอย่างรวดเร็วก็มีไม่มากโดยอาจต้องรอให้มีกระแสเงินทุนไหลเข้าจากต่างชาติที่ชัดเจนมากกว่านี้เช่นเดียวกับการส่งออกที่ต้องลุ้นให้เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวได้ก่อน

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้31.75- 31.85 บาทต่อดอลลาร์