'ดร.ไตรรงค์' สุดอาลัย โพสต์ 4 คำสอนของ 'พล.อ.เปรม'

'ดร.ไตรรงค์' สุดอาลัย โพสต์ 4 คำสอนของ 'พล.อ.เปรม'

"ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี" โพสต์เฟซบุ๊กสุดอาลัยถ่ายทอด 4 คำสอนของ "พล.อ.เปรม"

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.62 ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตโฆษกรัฐบาลยุค พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแสดงความอาลัยต่อการถึงแก่อสัญกรรมของ พล.อ.เปรม โดยมีเนื้อหาดังนี้

ตลอดระยะเวลาที่ผมได้รับใช้ป๋าเปรมในฐานะที่ปรึกษาฯ และโฆษกรัฐบาลในรัฐบาลที่ป๋าเปรมเป็นนายกรัฐมนตรีมานานถึง 8 ปี, ท่านได้กรุณาแนะนำสั่งสอน เหมือนผมเป็นลูกเป็นหลานมาโดยตลอด มีคำสอนหลายอย่างที่ทำให้ชีวิตและนิสัยของผมต้องเปลี่ยนแปลงไป และคงต้องรักษาคำสอนเหล่านั้นไว้จนตลอดชีวิต

มีตัวอย่างของคำสอนที่ผมอยากเล่าให้ประชาชนได้ฟัง เผื่อว่าอาจจะเป็นประโยชน์กับลูกหลานของพวกท่านบ้าง ดังนี้คือ

1) จงเป็นมิตรกับคนทุกคนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่การคบค้าสมาคมกับใครๆ นั้น ต้องรักษาระยะห่างที่ไม่เท่าเทียมกัน เช่น อย่าไปปรากฏตัวในที่สาธารณะกับคนที่ไม่ดี (แม้จะรู้จักกัน) เช่น ไปกินอาหารร่วมโต๊ะตามร้านอาหารหรือภัตตาคารต่าง ๆ ทั้ง ๆ ที่รู้อยู่แล้วว่า เขาเหล่านั้นมีประวัติที่ไม่ดี อย่าไปเกรงใจใคร เพราะการปรากฏตัวอยู่กับพวกเขา คนอื่น ๆ ที่เห็นเราอยู่กับพวกเขา อาจจะเข้าใจผิดได้ว่า เราก็เป็นคนไม่ดีเช่นนั้นเหมือนกัน

2) อย่าพูดอย่าทำอะไรโดยมิได้คิดให้รอบคอบเสียก่อน จงเชื่อในจิตใต้สำนึกอันบริสุทธิ์ของตน มันจะเป็นสิ่งแรกที่เตือนเราว่าจะมีผลดีหรือไม่ดีจิตใต้สำนึกจะบริสุทธิ์เสมอ จงให้ความสำคัญกับมัน การอยู่ในความประมาทโดยกล้าทำหรือพูดในสิ่งที่สวนทางกับจิตใต้สำนึกที่ดีของตนนั้น มักจะส่งผลร้ายต่อเราเสมอ โดยป๋ายืนยันว่า ตัวป๋าเองก็เคยมีประสบการณ์เช่นนี้มาก่อน

3) แม้เราอยากแก้ไขในสิ่งใด ถ้าสถานการณ์ กาละและเทศะยังไม่เหมาะสม ยังไม่สมควร ก็ให้อดใจเอาไว้ก่อน ให้รู้จักอดใจรอคอย จงใช้วิธี "นิ่ง ๆ อย่าพูดอะไร" (โดยท่านได้พูดเป็นภาษาปักษ์ใต้กับผมว่า "แน่ง ๆ อย่าแหลงไหร") จะเป็นวิธีที่ดีที่สุดและปลอดภัยที่สุด

4) ใครก็ตามที่ไม่ปฏิบัติตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรับสั่งนั้น บุคคลนั้นไม่ควรจะเป็นคนไทย

ในโอกาสที่ประเทศของเราต้องสูญเสียปูชนียบุคคล อย่าง พณฯ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ (รัฐบุรุษของชาติ) ผู้เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณงามความดีอันเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อประเทศชาติ ศาสน์ กษัตริย์ มาตลอดชีวิตของท่านนั้น ย่อมเป็นตัวอย่างที่ดี สำหรับวลีอันศักดิ์สิทธิ์ของท่านที่ว่า "เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน" ซึ่งเป็นวลีที่เปรียบเสมือนแสงสว่างส่องทางที่ถูกต้องให้แก่อนุชนรุ่นหลังได้ยึดเป็นหลักในการดำเนินชีวิตตลอดไปอีกนานแสนนาน

ผมขอถือโอกาสนี้แสดงความอาลัย และสำนึกในบุญคุณในทุก ๆ อย่างที่ท่านได้มอบไว้ให้แก่ประเทศไทยมาโดยตลอด
ขอแสดงความรู้สึกดังกล่าวร่วมกับพี่น้องประชาชนชาวไทยทั้งประเทศด้วยใจจริงครับ

ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี
26 พฤษภาคม 2562