นักธุรกิจกวางตุ้งบุกไทย เล็งทางลงทุนอีอีซี มิ.ย.นี้

นักธุรกิจกวางตุ้งบุกไทย เล็งทางลงทุนอีอีซี มิ.ย.นี้

สกพอ. รุกจีนดึงนักธุรกิจกวางตุ้ง 100 ราย ดูลู่ทางลงทุนอีอีซี มิ.ย.นี้ หารือหวังเพิ่มความร่วมมือการลงทุนยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ระบุว่า นางลัษมณ อรรถาพิช รองเลขาธิการ สกพอ.ได้เดินทางเยือนประเทศจีนและได้เข้าพบหารือกับนาย หลิน จี รองเลขาธิการรัฐบาลมณฑลกวางตุ้ง และนายเก๋อ จางเหว่ย ประธานคณะกรรมการปฏิรูปและพัฒนา เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) กับมณฑลกวางตุ้ง เกี่ยวกับการเยือนไทยของเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำมณฑลกวางตุ้ง พร้อมด้วยภาคเอกชนชั้นแนวหน้าของมณฑลกว่า 100 ราย ที่คาดว่าจะเดินทางมาเยือนพื้นที่อีอีซีในเดือน มิ.ย.นี้

ทั้งนี้ นางลัษมณ ได้ร่วมพบปะหารือกับภาคเอกชนในมณฑลกวางตุ้งที่มีศักยภาพสูง และดำเนินกิจการในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้แก่ บริษัท BYD Auto บริษัท Mindray Medical International และบริษัท Huawei Technologies โดยได้ชี้แจงสิทธิประโยชน์สำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมายพิเศษในอีอีซี และแนวทางที่บริษัทศักยภาพสูงดังกล่าวจะเข้ามาลงทุนในอีอีซี

สำหรับ มณฑลกวางตุ้งถือเป็นมณฑลที่มีประชากรและมูลค่าจีดีพีมากที่สุดในจีนมากว่า 30 ปี โดยการเยือนครั้งนี้ได้หารือเกี่ยวกับการพัฒนาอีอีซีและมณฑลกวางตุ้ง ในด้านอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และดิจิทัล สมาร์ทซิตี้

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเขตเศรษฐกิจพิเศษ Greater Bay Area (GBA) ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพสูงของมณฑลกวางตุ้ง โดยเขตเศรษฐกิจพิเศษ Greater Bay Area (GBA) เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างคณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนร่วมกับรัฐบาลท้องถิ่นของฮ่องกง มาเก๊า และมณฑลกวางตุ้ง

นอกจากนี้ นางลัษมณ ได้บรรยายความคืบหน้าการดำเนินงานของอีอีซีด้านโครงสร้างพื้นฐาน อุตสาหกรรมเป้าหมาย และสิทธิประโยชน์การลงทุนในอีอีซีให้กับ Shanghai Hongqiao Central Business District (CBD) Administrative Committee ของประเทศจีน (ภาพ-cad.go.th)