เสริมธุรกิจ Born Global สู่ตลาดต่างประเทศ

เสริมธุรกิจ Born Global สู่ตลาดต่างประเทศ

สสว.ผนึกมข. จัดสัมมนาเชิงปฎิบัติการ เสริมความสำเร็จธุรกิจ Born Global ประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เครื่องมือดิจิทัลสู่ตลาดต่างประเทศ พร้อมจัดทำแนวนโยบายการส่งเสริมการใช้ดิจิทัลสำหรับผู้ประกอบการรายย่อยอาเซียน เสนอประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.62 ที่สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) และศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน (ECBER) มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ได้ร่วมจัดทำโครงการBorn Global Business Model จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ภายใต้ชื่อGlobal Digitalization Model for Micro Enterprises โดยมีนายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสสว. กล่าวว่า การสร้างผู้ประกอบการ Born Global เป็นกิจกรรมหนึ่งที่สสว.ได้ดำเนินการเพื่อสนับสนุนการใช้ดิจิทัลสำหรับผู้ประกอบการรายย่อยของไทย โดยการจัดสัมมนาครั้งนี้ เป็นการแลกเปลี่ยนรูปแบบในการใช้เทคโนโลยี ที่จะได้รับประสบการณ์ที่คุ้มค่า และมีความเข้าใจที่ดีขึ้น ผ่านการรับทราบข้อมูลเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการออกสู่ตลาดต่างประเทศ โดยการใช้เครื่องมือดิจิทัลใน 3 ส่วน คือ 1.การสรุปผลการศึกษาเรื่อง Born Global ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จว่าออกสู่ตลาดต่างประเทศด้วยช่องทางดิจิทัลและกลยุทธ์ใด 2.การเผยแพร่และแลกเปลี่ยนข้อมูลช่องทางดิจิทัลในการออกสู่ตลาดต่างประเทศของผู้ประกอบการรายย่อยต่างๆ และ 3. เจ้าของแพลตฟอร์มและผู้มีบทบาทในการช่วยเหลือผู้ประกอบการในการเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ โดยการใช้เครื่องมือดิจิทัลต่างๆ ที่จะเล่าประสบการณ์ และรูปแบบการทำงาน

"ธุรกิจแบบ Born Global Firm เป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อย ผู้ประกอบการรายใหม่ เนื่องจากธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs มีความสำคัญในการพัฒนาขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย โดยในไทยขณะนี้มีผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs ประมาณ 3 ล้านแห่ง มีการจ้างงาน 12.16 ล้านคน คิดเป็น 43.2% และ SMEs ในอาเซียน มีการเติบโต ประมาณ 88.8 %-99.9% ของธุรกิจในอาเซียน มีการจ้างงาน 57.7% -97.2% รวมถึงการมีส่วนร่วมเพิ่มขึ้น ประมาณ 30-53% ดังนั้น ต้องยอมรับว่าธุรกิจ SMEs กลายเป็นรากฐานที่สำคัญ ซึ่งธุรกิจ Born Global มีความสำคัญมากยิ่งขึ้น เพราะในการใช้ชีวิตของผู้คนมีความเกี่ยวข้องกับระบบดิจิตอลอย่างมาก การเรียนรู้ดิจิทัลเพื่อสู่ตลาดต่างประเทศ จะเป็นการเสริมศักยภาพของธุรกิจของผู้ประกอบการไทยให้กลายเป็นความจริงขึ้นมาได้" นายสุวรรณชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม ผลสัมมนาในครั้งนี้ จะเป็นข้อมูลในการจัดทำ Policy Guideline on Digitaization of ASEAN Micro Enterprise หรือ แนวนโยบายการส่งเสริมการใช้ดิจิทัลสำหรับผู้ประกอบการรายย่อยอาเซียน ซึ่งสสว.จะดำเนินการร่วมกับหน่วยงานส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs ในอาเซียนที่ได้เข้ามาร่วมการสัมมนา โดยเป็นการเสนอแนะนโยบายในการส่งเสริมการใช้ดิจิทัลสำหรับผู้ประกอบการรายย่อยอาเซียน เสนอต่อผู้นำอาเซียนรับทราบในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 เดือนพ.ย. 2562 โดยผ่านทางที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิตอาเซียน ในเดือนก.ย. 2562