“ทรัมป์”เผยสหรัฐ-ญี่ปุ่นประกาศข้อตกลงการค้าส.ค.นี้

“ทรัมป์”เผยสหรัฐ-ญี่ปุ่นประกาศข้อตกลงการค้าส.ค.นี้

ตลาดการเงินให้ความสนใจกับการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์ และนายอาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอย่างมาก

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าวในระหว่างการประชุมสุดยอดร่วมกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นและสหรัฐจะประกาศข้อตกลงการค้าในเดือนส.ค.นี้

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังได้แสดงความต้องการที่จะแก้ไขภาวะไร้สมดุลด้านการค้ากับญี่ปุ่น พร้อมกับกล่าวว่า เขาจะหารือกับนายอาเบะในประเด็นความมั่นคง การค้า และประเด็นเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ให้คำมั่นว่า จะแก้ไขภาวะการค้าที่ไร้ความสมดุลอย่างมากกับญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ตลาดการเงินให้ความสนใจกับการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์ และนายอาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอย่างมาก หลังจากนายอาเบะเป็นเจ้าภาพต้อนรับการเดินทางเยือนญี่ปุ่น 4 วันอย่างเป็นทางการของปธน.ทรัมป์ โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผู้นำทั้งสองได้เล่นกอล์ฟด้วยกันใกล้กับกรุงโตเกียว ซึ่งการเล่นกอล์ฟเป็นกิจกรรมที่กลายเป็นธรรมเนียมเมื่อผู้นำทั้งสองพบปะกัน โดยนายอาเบะและปธน.ทรัมป์ได้ออกรอบกัน 5 ครั้งนับตั้งแต่ที่นายทรัมป์เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2560 ซึ่งครั้งล่าสุดคือระหว่างการเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันของนายอาเบะเมื่อช่วงปลายเดือนเม.ย.

ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความเมื่อวันอาทิตย์ว่า เขาจะไม่ผลักดันการทำข้อตกลงการค้าทวิภาคีกับญี่ปุ่น ก่อนที่ญี่ปุ่นจะจัดการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาในเดือนก.ค.นี้

“การเจรจาการค้าของเรากับญี่ปุ่นมีความคืบหน้าดีเยี่ยม สินค้าเกษตรและเนื้อวัวมีบทบาทสำคัญอย่างมาก” ทรัมป์ทวีตข้อความ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า เขาจะไม่กดดันให้นายอาเบะต้องรีบสรุปการเจรจาข้อตกลงทวิภาคี เมื่อผู้นำทั้งสองประชุมร่วมกันอย่างเป็นทางการในวันจันทร์นี้