‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.81 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.81 บาทต่อดอลลาร์

เงินบาทน่าจะผันผวนน้อยลงและมีโอกาสแข็งค่าในสัปดาห์นี้ จากสงครามการค้าลดระดับความรุนแรงลง

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย  เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ31.81 บาทต่อดอลลาร์แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นสัปดาห์ก่อนที่ระดับ31.85 บาทต่อดอลลาร์

สำหรับตลาดเงินตลาดทุนไทยสัปดาห์ก่อนเป็นช่วงที่ผันผวนหนักเงินบาทไม่มีทิศทางชัดเจนและแกว่งตัวกว้างมากโดยทั้งสัปดาห์ซื้อขายตามทิศทางของดอลลาร์และสกุลเงินเอเชียเป็นหกลัก

เรามองว่าภาพความผันผวนดังกล่าวจะลดลงในสัปดาห์นี้และเงินบาทมีโอกาสแข็งค่ากลับลงมาได้เนื่องจากสงครามการค้าที่ลดระดับความรุนแรงทิศทางของดอลลาร์ที่อ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักประกอบกับฝั่งเศรษฐกิจก็ไม่ได้มีตัวเลขที่น่ากัลวลมากนัก

มองกรอบเงินบาทวันนี้31.78-31.88 บาทต่อดอลลาร์และกรอบเงินบาทสัปดาห์นี้31.50-32.00 บาทต่อดอลลาร์

สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจทั่วโลกวันที่27-31 พฤษภาคมมีความเคลื่อนไหวที่น่าจับตาหลายเรื่อง

เริ่มต้นที่ฝั่งยุโรปตลาดจะจับตาผลการเลือกตั้งสภายุโรป(European Parliament Election) ในวันจันทร์และการประชุมสุดยอดผู้นำยุโรป(EU Summit) ในวันอังคาร

คาดว่าที่ประชุมจะเริ่มกระบวนการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งสำคัญอาทิประธานคณะกรรมาธิการยุโรป(EC) และประธานธนาคารกลางยุโรป(ECB)

นอกจากนี้คาดว่าจีดีพีฝรั่งเศสในไตรมาสแรกจะขยายตัว1.0% และจีดีพีอิตาลีในไตรมาสแรกจะปรับตัวขึ้น0.1% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

ฝั่งสหรัฐฯนอกจากทั่วโลกจะจับตาการเยือนญี่ปุ่นของนายโดนัลทรัมป์ก็ต้องติดตามตัวเลขเศรษฐกิจระหว่างสัปดาห์ด้วยโดยในวันอังคารมองว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯโดยConference Board จะปรับตัวลดลงสู่ระดับ128จุดจากความผันผวนของตลาดหุ้นต่อมาในวันพฤหัสคาดว่าจีดีพีสหรัฐฯในไตรมาสแรกจะขยายตัว3.0% จากไตรมาสก่อนหน้าและในวันศุกร์คาดว่าอัตราเงินเฟ้อ(PCE) จะอยู่ที่ระดับ1.6% ย้ำมุมมองว่าเฟดจะไม่ขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้

ฝั่งเอเชียตลาดจะจับตาไปที่ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมการผลิตของจีน(Manufacturing PMI) ในวันศุกร์ที่จะลดลงต่ำกว่าระดับ50 จุดชี้ว่าภาคการผลิตจีนจะหดตัวลงจากผลกระทบของสงครามการค้า