'แม่ทัพเปรม' กำเนิดคำสั่ง 66/2523 กลางสมรภูมิรบอีสาน

'แม่ทัพเปรม' กำเนิดคำสั่ง 66/2523 กลางสมรภูมิรบอีสาน

จากสมรภูมิรบภาคอีสาน สู่ทำเนียบรัฐบาลตลอดระยะเวลา 8 ปี 5 เดือน ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี "พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์" ให้ความสำคัญกับการจัดสมดุลทางอำนาจ

จึงประคองตัวให้รอดพ้นจากเกมอภิปรายไม่ไว้วางในสภาฯ ความพยายามยึดอำนาจ และการลอบสังหาร

ผลงานชิ้นโบแดงของ “ป๋าเปรม” ในช่วงที่เป็นนายกรัฐมนตรี คือ การออกคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 66/2523 ในวันที่ 23 เม.ย.2523 ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญในการต่อสู้เอาชนะคอมมิวนิสต์ โดยใช้การรุกทางการเมือง

1_19

จุดเปลี่ยนในชีวิตทหาร พล.ต.เปรม ติณสูลานนท์ ผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้า (ยศและตำแหน่งขณะนั้น) ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ไปดำรงตำแหน่งรองแม่ทัพภาคที่ 2 เมื่อ 1 ตุลาคม 2516

ถัดจากนั้นสิบกว่าวัน เกิดเหตุการณ์มหาวิปโยค 14 ตุลาคม 2516 บ้านเมืองมีความเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวง สถานการณ์การเมืองในยุคประชาธิปไตยเบ่งบาน ส่งผลให้การต่อสู้ในเขตป่าเขาของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) เติบใหญ่ขยายตัว

2_30

ไฟสงครามลามไหม้ไปทั่วประเทศ “พล.อ.เปรม” ในฐานะรองแม่ทัพภาคที่ 2 ตัดสินใจไปปักหลักบัญชาการรบที่กองทัพภาคที่ 2 (ส่วนหน้า) จ.สกลนคร

“รองแม่ทัพเปรม” ได้เรียนรู้ปัญหาสงครามประชาชนอย่างถ่องแท้ จึงพบว่า ความยากจน ความเหลื่อมล้ำ และการถูกกดขี่ข่มเหงจากข้าราชการ เป็นต้นตอที่ทำให้ชาวอีสานเข้าป่าจับปืนต่อต้านรัฐ

3_17

ประกอบกับคณะเสนาธิการกองทัพภาคที่ 2 ได้นำเสนอยุทธศาสตร์ “บ้านล้อมป่า” ต่อรองแม่ทัพเปรม โดยเน้นการพัฒนาที่หมู่บ้าน และส่งเสริมการจัดตั้งองค์กรมวลชนคือ “ไทยอาสาป้องกันชาติ” (ทสปช.)

เมื่อ “พล.อ.เปรม” ได้เลื่อนตำแหน่งเป็นแม่ทัพภาคที่ 2 จึงได้นำแนวคิดดังกล่าวไปปรับใช้เป็น “ยุทธศาสตร์มวลชน” หรือ “การเมืองนำการทหาร” และนำไปสู่การปฏิบัติที่เป็นจริง เมื่อต้นปี 2518

4_12

ยุทธศาสตร์มวลชนของ พล.อ.เปรม ทำให้กองทัพภาคที่ 2 ยึดครองฐานมวลชนในหมู่บ้าน ที่เป็นเขตอิทธิพลของ พคท.อีสานได้ ขณะเดียวกันก็ดำเนินยุทธการทางทหารในเขตป่าเขา กดดันให้นักรบและมวลชนของ พคท. ออกมามอบตัวจำนวนหนึ่ง

ปี 2523 พล.อ.เปรม ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จึงออกคำสั่งที่ 66/2523 เรื่องนโยบายต่อสู้เพื่อเอาชนะคอมมิวนิสต์ โดยการรุกทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง มีผลบังคับใช้ทั่วประเทศ

ชัยชนะของกองทัพแห่งชาติ ต่อ พคท. โดยชูยุทธศาสตร์การเมืองนำการทหาร ได้นำประเทศไทยไปสู่การปรองดองชาติ และดับไฟสงครามประชาชน ทำให้คำสั่ง 66/2523 ได้รับการอ้างถึงในช่วงหลังๆอยู่บ่อยครั้ง