ทรัมป์ไม่หวั่นเกาหลีเหนือทดลองยิงขีปนาวุธ

ทรัมป์ไม่หวั่นเกาหลีเหนือทดลองยิงขีปนาวุธ

วันนี้(26 พ.ค.) ประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ ทวีตข้อความระหว่างการเยือนประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการว่า ไม่รู้สึกกังวลใดๆกับการที่เกาหลีเหนือทดลองยิงขีปนาวุธ เพราะยังเชื่อมั่นว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะยังคงรักษาสัญญาที่ให้ไว้

“เกาหลีเหนือยิงอาวุธขนาดเล็กบางอย่าง อาจกวนใจคนของผมบางคน หรือคนอื่นๆ แต่ไม่ใช่ผม ผมเชื่อมั่นว่า ประธานคิมจะยังคงรักษาสัญญาที่ได้ให้ไว้กับผมอย่างเต็มที่” ทรัมป์ระบุ

แม้ว่า การกระทำดังกล่าวของเกาหลีเหนืออาจจะมองว่าเป็นการยั่วยุ เป็นเหตุการณ์เกิดขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์ เดินออกจากห้องประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐ-เกาหลีเหนือ จัดขึ้นที่เวียดนาม เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา โดยไม่มีข้อตกลงสันติภาพเกิดขึ้น 

ทรัมป์ คาดหวังจะนำเรื่องโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือขึ้นหารือกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในการพบกันครั้งนี้

ข้อความทวีตเตอร์ของทรัมป์ มีขึ้นหลังจากที่นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางเยือนญี่ปุ่นร่วมกับประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวกับผู้สื่อข่าววานนี้ (25 พ.ค.) ว่า การที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ลงทะเลเมื่อต้นเดือนพ.ค. เป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ โดยผู้เชี่ยวชาญระบุว่า อาวุธที่เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบเป็นขีปนาวุธขนาดเล็กที่ง่ายต่อการซุกซ่อน และยิงเป็นอย่างมาก