'เทพไท' แจงรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ไปต่อยาก

'เทพไท' แจงรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ไปต่อยาก

“เทพไท” แจงงดออกเสียงเลื่อนเลือกประธานสภาฯ ขอผู้ใหญ่แล้ว ยันคะแนนห่างกัน 2 เสียง ไม่มีเสถียรภาพ เสี่ยงเดทล็อกการเมือง ดันรัฐบาลปรองดองแห่งชาติ

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการงดออกเสียงให้เลื่อนการเลือกประธานสภาฯ ว่า ตนได้ขออนุญาตกับผู้ใหญ่ภายในพรรคแล้วว่าเป็นเรื่องของเอกสิทธิ์ จะของดออกเสียง เพราะไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการเลื่อนการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรออกไป ถ้าไม่พร้อมก็ควรจะทำก่อนที่จะมีการประชุม เนื่องจากสำนักงานเลขาธิการสภาได้นัดประชุมล่วงหน้ามาแล้ว ก็ไม่ควรมีการมัดมือชก ทำให้สมาชิกเดือดร้อน. ทั้งนี้การโหวตของตนเป็นเชิงสัญลักษณ์ เพราะแคร์ความรู้สึกของประชาชนที่รอการก้าวเดินของประชาธิปไตย และรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง หากเลื่อนการประชุมสภาฯออกไป ก็ต้องเลื่อนเวลาเลือกนายกรัฐมนตรี และการจัดตั้งรัฐบาล ทั้งนี้ใจจริงไม่เห็นด้วย แต่ก็ใช้วิธีการงดออกเสียง

เมื่อถามถึงการโหวตที่สวนทางกับสมาชิกคนอื่นในพรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท กล่าวว่า คนอื่นก็คงโหวตด้วยความจำเป็น และรักษามารยาท แต่ตนอาจไม่มีมารยาท เพราะมาจากประชาชนก็ต้องแคร์ประชาชน กระแสสังคมต้องการให้เดินหน้าไป อย่าไปเสียเวลาเล่นเกม เราว่างเว้นสภามาถึง 5 ปีแล้ว อยากให้มีภาพลักษณ์ที่ดี อย่าให้ประชาชนสิ้นหวัง

เมื่อถามถึงแนวโน้มที่พรรคประชาธิปัตย์ จะไปร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ นายเทพไท กล่าวว่า วันนี้เป็นเพียงการพูดคุยในเรื่องฝ่ายนิติบัญญัติ ส่วนฝ่ายบริหารเป็นเรื่องของอนาคต ไม่ได้ตกลงอะไร ต้องรอดูไปก่อน และไม่ปิดโอกาสฝ่ายใด แต่ส่วนตัวแล้วยังยืนยันเรื่องรัฐบาลปรองดองแห่งชาติ เพราะแค่ยกแรกวันนี้ คะแนนก็ห่างกันเพียงแค่ 2 เสียง จะเป็นรัฐบาลที่ไม่มีเสถียรภาพ แต่ถ้ามีรัฐบาลปรองดองแห่งชาติ มีนายกฯคนกลางและทุกพรรคเข้าร่วมประเทศก็จะเดินต่อไปได้

“หากทอดเวลาออกไปก็อาจจะเจอวิกฤตสภาฯ รัฐบาลเดินต่อไม่ได้ เสียหายต่อประชาธิปไตย เพราะเสียงก้ำกึ่ง ก็คือเดทล็อกทางตันการเมือง ดังนั้นจะหันหน้าคุยกันได้หรือไม่ ลดลาวาศอกให้กัน จะบองทำโพลล์ถามประขาชนกํได้ ให้เวลารัฐบาลปรองดองฯ 2 ปี จากนั้นก็ยุบสภาฯคืนอำนาจให้ประชาชนเลือกตั้งใหม่ อยากให้คิดถึงบ้านเมืองมากกว่าการเมือง เพราะถ้าทอดเวลาออกไป ก็จะมีการเจรจาต่อรองอีก”นายเทพไทกล่าว