'พาณิชย์' ดึงผู้ว่าราชการจังหวัดวากายามะ เยือนไทย

'พาณิชย์' ดึงผู้ว่าราชการจังหวัดวากายามะ เยือนไทย

พาณิชย์ดึงผู้ว่าราชการจังหวัดวากายามะเยือนไทยลงนาม MOU ขยายฐานความร่วมมือทางการค้าร่วมกัน

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ ร่วมมือกับรัฐบาลท้องถิ่น จังหวัดวากายามะ ประเทศญี่ปุ่น (Wakayama Prefectural Government) เดินหน้านโยบายLocal to Global พัฒนาผู้ประกอบการท้องถิ่นให้สามารถขยายตลาดต่างประเทศ สร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน เตรียมลงนามMOU เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าระหว่างกัน ในวันที่ 28 พฤษภาคมศกนี้ ภายในงาน THAIFEX - World of Food Asiaณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ภายใต้นโยบายอาเบะโนมิกส์ของรัฐบาลญี่ปุ่น ในการพัฒนาจังหวัดในภูมิภาคญี่ปุ่น "Local Abenomic" หรือ "Regional Revitalization Strategy"มุ่งผลักดันให้จังหวัดในญี่ปุ่นพัฒนาเศรษฐกิจโดยพึ่งพาตนเองเป็นหลัก ซึ่งจังหวัดที่มีความพร้อมต่างเร่งเดินหน้าหาคู่ค้าในต่างประเทศ สอดรับกับนโยบาย "Local to Global" ของไทย ในการส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs ท้องถิ่นให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก 

จึงนำมาสู่การหารือร่วมกันระหว่าง กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และรัฐบาลท้องถิ่น จังหวัดวากายามะ ที่เล็งเห็นความสำคัญในการส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าระหว่างกัน จนได้ข้อสรุปในการจัดทำบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding : MOU) ระหว่างกันเป็นครั้งแรก ในวันที่ 28 พฤษภาคม 2562 ช่วงที่นายโยชิโนบุ นิซากะ (Mr. Yoshinobu Nisaka) ผู้ว่าราชการจังกวัดวากายามะ เดินทางเยือนงาน THAIFEX - World of Food Asia 

โดยความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นการส่งเสริมและพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมระหว่างกัน อันจะนำไปสู่การผลักดันสินค้าและบริการท้องถิ่นให้สามารถขยายสู่ตลาดโลก (Local to Global) ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งจังหวัดวากายามะมีอุตสาหกรรมหลักอยู่ในภาคการผลิตเป็นส่วนใหญ่ ได้แก่ ปิโตรเลียม เคมีภัณฑ์ เหล็ก เครื่องจักรกล และอาหาร  มีผู้ประกอบการ SMEs จำนวนมาก โดยกลุ่ม SMEs หลัก ได้แก่ เครื่องหนัง สิ่งทอ ของใช้ในครัวเรือน เครื่องเขิน เฟอร์นิเจอร์ และอาหารแปรรูป เป็นต้น ทั้งนี้ จังหวัดวากายามะมีชื่อเสียงและจุดแข็งในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้ แก่ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร รวมถึงเป็นหนึ่งในพื้นที่ผลิตเครื่องหนังที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นนอกเหนือจากกรุงโตเกียวและจังหวัดเฮียวโงะ โดยวากายามะตอบรับในการนำองค์ความรู้มาช่วยพัฒนาสินค้าไทยและส่งเสริมขีดความ สามารถของผู้ประกอบการไทยให้เข้มแข็งขึ้น

สำหรับกิจกรรมภายใต้ความร่วมมือ MOU ในครั้งนี้ จะเริ่มต้นด้วยกิจกรรมสร้างเครือข่ายธุรกิจ (Business Networking) ในวันที่ 27 พฤษภาคม 2562 ณ โรงแรม Okura Prestige กรุงเทพฯ โดยวากายามะ นำทัพโดยผู้ว่าราชการจังหวัดวากายามะ นายโยชิโนบุ นิซากะ (Mr.Yoshinobu Nisaka) พาคณะนักธุรกิจญี่ปุ่นกว่า 20 บริษัท มาร่วมเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการไทย และเพื่อเป็นการตอบแทน ในอนาคตอันใกล้ กรมฯ จะเชิญนักธุรกิจไทยที่สนใจ เดินทางไปเยือนจังหวัดวากายามะ เพื่อศึกษาโอกาสทางการค้าและความร่วมมือระหว่างกันต่อไป 

นางสาวบรรจงจิตต์ ได้เสริมความเห็นเพิ่มเติมว่า นอกจากกิจกรรมดังกล่าวประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศ Strategic Partnership ของไทย ยุทธศาสตร์การบุกตลาดญี่ปุ่น กรมฯ ได้ให้ความสำคัญในการสร้างเครือข่ายพันธมิตรทางการค้าระหว่างประเทศ จึงมอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศในญี่ปุ่น ศึกษาโอกาส และความเป็นไปได้ในการร่วมมือกับจังหวัดอื่นๆ ในญี่ปุ่นที่มีศักยภาพ ในลักษณะ "Wakayama Model" เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและญี่ปุ่นเพิ่มเติม โดยปี 2561 ไทยและญี่ปุ่นมีมูลค่าการค้า รวม 60,201.49 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 11.24 ประกอบกับปี 2561 ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI มากที่สุด คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 32 ของโครงการลงทุนจากต่างประเทศทั้งหมด