ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวหลังทรุด2วันติด

ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวหลังทรุด2วันติด

หลังทรุดหนักวานนี้เพราะกังวลสงครามการค้ากระทบอุปสงค์แต่ราคาน้ำมันมีแนวโน้มทำสถิติทรุดตัวลงในสัปดาห์นี้มากที่สุด เพราะถูกกดดันจากสต็อกน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐ รวมทั้งความวิตกต่อภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 1.2%  ปิดที่ราคา 58.63 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 93 เซนต์ หรือ 1.4% ปิดตลาดที่ราคา 67.69 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2560 บ่งชี้ว่าสหรัฐยังคงมีปริมาณน้ำมันที่เพียงพอ

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัสดิ่งลงกว่า 5% เมื่อวานนี้ หลุดระดับ 58 ดอลลาร์ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และความต้องการใช้น้ำมัน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับผลกระทบจากการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่ซบเซาของสหรัฐ และความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่านที่ได้ผ่อนคลายลง

เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และกลุ่มประเทศนอกโอเปก นำโดยรัสเซีย เห็นพ้องกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงเดือนมิ.ย.ปีนี้ เพื่อป้องกันการทรุดตัวของราคาน้ำมัน และโอเปกจะจัดการประชุมที่กรุงเวียนนาในวันที่ 25-26 มิ.ย.เพื่อพิจารณานโยบายการผลิตน้ำมันในช่วงครึ่งปีหลัง แต่แหล่งข่าวระบุว่า การประชุมดังกล่าวอาจถูกเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 3-4 ก.ค.