ชทพ. เลือกข้างแล้ว! ส่ง 10 เสียง หนุน 'พปชร.'

ชทพ. เลือกข้างแล้ว! ส่ง 10 เสียง หนุน 'พปชร.'

ชทพ. เลือกข้างแล้ว! ส่ง 10 เสียง หนุน "พปชร." ให้ "กัญจนา-วราวุธ-ประภัตร" เป็นตัวแทน ถกจับขั้วรัฐบาล

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 24 พ.ค.62 ที่พรรคชาติไทยพัฒนา น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา แถลงข่าวภายหลังการหารือร่วมกับ 10ส.ส. ชทพ. ว่า มีการหารือถึงแนวทางการทำงานของพรรคชทพ.หลังเปิดสมัยประชุมรัฐสภาครั้งแรก รวมถึงพูดคุยเรื่องการโหวตประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 25 พ.ค. ทั้งนี้การจะเลือกใครเป็นประธานสภาฯและเลือกร่วมรัฐบาลกับพรรคไหนนั้น เป็นสิ่งที่พรรคคิดอย่างรอบด้านและใช้เหตุผล เพราะการตัดสินใจ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย ทั้งสองขั้วต่างมีนโยบายที่ดีทั้งนั้น แต่พรรคตัดสินใจเลือกสิ่งที่คิดว่ามีปัญหา มีความวุ่นวายน้อยที่สุด สามารถนำสู่การปฏิบัติได้ และประเทศเดินไปได้ ซึ่งถือเป็นหลักสำคัญที่พรรคตัดสินใจ จึงขอประกาศว่าพรรคชทพ.มีความเห็นร่วมกันที่จะเลือกแนวทางเดียวกับพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)และจะยกมือให้พปชร.ในการเลือกประธานสภาฯ ส่วนการยกมือโหวตเลือกนายกฯนั้น ขอยังไม่พูดในวันนี้ เอาทีละขั้น ต้องเอาประธานสภาฯ ก่อน

ทั้งนี้ พรรคจะมอบหมายให้หัวหน้าพรรค นายวาาวุธ นายประภัตร เป็นตัวแทนไปพูดคุยเรื่องจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน ต้องเอาขั้นแรกว่าตัดสินใจเลือกประธานสภาฯก่อน ทั้งนี้ถือว่าเราเป็นพรรคกลางๆ พรรคเดียวที่ประกาศชัดเจนอย่างเป็นทางการ

เมื่อถามถึงกระแสข่าวจัดสรรโควต้ากระทรวงที่มองว่ากระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาเคยเป็นของพรรคชาติไทยพัฒนา น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา กล่าวว่า ถ้ามองอย่างนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงกระทรวงการคลัง และอีกหลายกระทรวงก็เคยเป็นของพรรค ชทพ. จึงคิดแบบนั้นไม่ได้ เรื่องนี้ต้องมีการพูดคุยเจรจากัน และยืนยันจุดยืนของหัวหน้าพรรคจะไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรี ส่วนกระแสข่าวว่าพรรคได้ 1 รมว.กับ 1 รมช.นั้น ยังเป็นเรื่องที่พูดคุยกันอยู่ ยังไม่ตกผลึกต้องให้ผ่านการเลือกประธานสภาผ่านไปก่อนถึงจะพูดคุยกันได้