เลื่อน! พิจารณารับรอง 'น้ำมันกัญชาตำรับอ.เดชา' ติดประเด็นกรรมวิธีปรุง

เลื่อน! พิจารณารับรอง 'น้ำมันกัญชาตำรับอ.เดชา' ติดประเด็นกรรมวิธีปรุง

กรมการแพทย์แผนไทยฯ เลื่อนพิจารณารับรอง "น้ำมันกัญชาตำรับอ.เดชา" ติดประเด็นสรรพคุณ ขอข้อมูลเพิ่มเติมกรรมวิธีการสกัดสารสำคัญ เบื้องต้นด้านความปลอดภัยพบไม่มีปัญหา เตรียมเชิญหารือเพิ่มเติม 10 มิ.ย. ก่อนพิจารณาอีกครั้ง 12 มิ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 24 พ.ค.62 นพ.ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ ผอ.สถาบันการแพทย์แผนไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการด้านการประเมินรับรองตำรับยาแผนไทยที่มีกัญชาและกระท่อมและการใช้ยาแผนไทยที่มีกัญชาและกระท่อมปรุงผสมอยู่ในหน่วยงานของรัฐและเอกชน กล่าวว่า คณะกรรมการฯยังไม่ได้มีการพิจารณารับรองน้ำมันกัญชาตำรับนายเดชา ศิริภัทร หมอพื้นบ้านและประธานมูลนิธิข้าวขวัญ จำเป็นต้องประสานขอข้อมูลเกี่ยวกับกรรมวิธีในการปรุงยาเพิ่มเติมจากที่มีการแจ้งมาว่ามีการสกัดสารสำคัญจากกัญยชาด้วยการนำไปหุงในน้ำมันมะพร้าว เนื่องจากการสกัดสาระสำคัญจากสมุนไพรหลายชนิดจะมีสาร 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ละลายในน้ำมัน ถ้าเคี่ยวในน้ำมันก็จะสามารถดึงสาระสำคัญออกมาได้ และกลุ่มที่ละลายในน้ำหรือแอลกอฮอล์ เมื่อนำไปสกัดในน้ำหรือแอลกอฮอล์ก็จะดึงสาระสำคัญออกมาได้

“ในส่วนน้ำมันกัญชาของอ.เดชา คณะกรรมการฯขอให้มีการอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรรมวิธีในการสกัดว่าจะดึงสารสำคัญออกมาได้อย่างไร ทั้งนี้ สารสำคัญในกัญชามีเป็น 100 รายการมีทั้งที่ละลายในน้ำมันและน้ำหรือแอลกอฮอล์ จึงจำเป็นต้องให้มีการชี้แจงเพิ่มเติม ซึ่งจะประสานอ.เดชา มูลนิธิสุขภาพไทย มูลนิธิชีววิถี และคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาหารืออีกครั้งในวันที่ 10 มิ.ย.2562 โดยที่คณะกรรมการจะมีการพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ อย่างไรก็ตาม จากการพิจาณราในเบื้องต้นในประเด็นเรื่องของความปลอดภัยนั้นไม่มีปัญหา ติดอยู่ที่ประเด็นเรื่องสรรพคุณที่ต้องขอข้อมูลเพิ่มเติม” นพ.ขวัญชัยกล่าว