'ยู ซิตี้' ทุ่ม 3,000 ล้าน เดินหน้าพัฒนาโรงภาษีร้อยชักสาม หลัง 'ธนารักษ์' ไฟเขียว

'ยู ซิตี้' ทุ่ม 3,000 ล้าน เดินหน้าพัฒนาโรงภาษีร้อยชักสาม หลัง 'ธนารักษ์' ไฟเขียว

กระทรวงการคลัง และยู ซิตี้ ลงนามโครงการพัฒนาที่แปลงโรงภาษีร้อยชักสาม พร้อมทุ่มงบ 3,000 ล้านบาท ผุดโรงแรมระดับลักชัวรี่ส์ ในแลนด์มาร์กเก่าแก่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ชูจุดขายด้านอนุรักษ์อาคารประวัติศาสตร์ คาดเปิดดำเนินการได้ ปี 2568

บริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) ในฐานะตัวแทนกิจการร่วมค้า ซึ่งร่วมมือกับ บริษัท อามัน รีสอร์ท เซอร์วิสเซส ลิมิเต็ด และบริษัท ซิลเวอร์ลิงค์ รีสอร์ทส์ ลิมิเต็ด จัดพิธีลงนามข้อตกลงโครงการพัฒนาที่ราชพัสดุแปลงที่ตั้งโรงภาษีร้อยชักสามกับกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง โดยมี นางสาวอมรรัตน์ กล่ำพลบ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ กรมธนารักษ์ เป็นผู้ลงนามร่วมกับ นายกวิน กาญจนพาสน์ กรรมการบริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน)

สำหรับการลงนามในข้อตกลงดังกล่าว ครอบคลุมสัญญาการเช่าพื้นที่ราชพัสดุแปลงที่ตั้งโรงภาษีร้อยชักสามพร้อมอาคารโรงแรมและสิ่งปลูกสร้างเป็นระยะเวลา 30 ปี โดยทางกิจการร่วมค้าฯ ซึ่งเป็นคู่สัญญา จะชำระค่าตอบแทนเป็นค่าเช่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้แก่กรมธนารักษ์ คิดเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 1,660 ล้านบาท และมีบริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดำเนินการพัฒนาที่ดินแปลงดังกล่าว ซึ่งรวมถึงการบูรณะอาคารหลังเก่าและก่อสร้างอาคารหลังใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประกอบกิจการโรงแรมที่พัก

9920286855924

นางสาวปิยพร พรรณเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แผนการพัฒนาโรงแรมในพื้นที่ดังกล่าว เน้นจุดขาย

ด้านการอนุรักษ์อาคารประวัติศาสตร์อายุ 130 ปี เพื่อสะท้อนถึงความสมบูรณ์งดงามของสถาปัตยกรรมดั้งเดิม และก่อสร้างอาคารหลังใหม่ โดยจะพัฒนาเป็นโรงแรมระดับลักซ์ชัวรี่ ซึ่งมีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 13,600 ตร.ม. ประกอบด้วยห้องพัก พร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ แบบครบครัน รวมไปถึงร้านอาหาร ห้องจัดเลี้ยง และห้องประชุมสัมมนา เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในย่านบางรักและริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยทางบริษัทฯ จะใช้งบประมาณก่อสร้างประมาณ 3,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่า โรงแรมจะสร้างเสร็จและเปิดให้บริการได้ในปี พ.ศ. 2568

สำหรับตัวอาคารโรงภาษีร้อยชักสาม เป็นอาคารเก่าแก่ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ก่อสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2431 ซึ่งในอดีตใช้เป็นอาคารที่ทำการของศุลกสถาน โดยเป็นอาคารสูง 3 ชั้น มีมุขกลางสูง 4 ชั้น ทรงนีโอคลาสสิก ถือเป็นแลนด์มาร์กสำคัญซึ่งอยู่คู่กับชุมชนริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยามาเป็นระยะเวลายาวนานและบอกเล่าเรื่องราวด้านประวัติศาสตร์การค้าขาย รวมถึงสถาปัตยกรรม วิถีชีวิต และการผสมผสานของวัฒนธรรมที่หลากหลายในพื้นที่ จนกระทั่งปี พ.ศ. 2502 สถานที่แห่งนี้ ถูกปรับเป็นที่ทำการสถานีตำรวจดับเพลิงบางรัก อยู่เป็นระยะเวลายาวนานกว่า 60 ปี ก่อนจะย้ายออกไป

9920286944338

ทั้งนี้ หลังจากได้ลงนามในสัญญาเรียบร้อยแล้ว ทางบริษัทยู ซิตี้ จะร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญจากกรมศิลปากร ในการเข้าสำรวจพื้นที่อาคารเพื่อการบันทึกหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ก่อนดำเนินการเข้าบูรณะตัวอาคารเก่า โดยคาดว่าการสำรวจขุดค้นทางประวัติศาสตร์รวมถึงการบูรณะซ่อมแซมอาคารและการพัฒนาพื้นที่ทั้งหมดจะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 6 ปี ก่อนเปิดให้บริการ

“ยู ซิตี้ ตระหนักถึงความสำคัญและคุณค่าประวัติศาสตร์และทางมรดกวัฒนธรรมที่ตกทอดมากับโรงภาษีร้อยชักสาม จึงพร้อมเข้าบูรณะปรับปรุงอาคารประวัติศาสตร์แห่งนี้รวมถึงพัฒนาพื้นที่ใช้สอยโดยรอบ ด้วยแนวคิดที่มุ่งเน้นด้านการอนุรักษ์ ควบคู่ไปกับการนำเสนอในมิติด้านพลวัตรแห่งการเปลี่ยนแปลงของวิถีชีวิตชุมชนในท้องถิ่นในแบบร่วมสมัย เพื่อเป็นการฟื้นฟูให้อาคารประวัติศาสตร์แห่งนี้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง และยังเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มด้านการท่องเที่ยว ให้กับชุมชนท้องถิ่นอีกด้วย” นางสาวปิยพร กล่าว