'สมเดช' มั่นใจไม่ขาดคุณสมบัติส.ว. 'ชยุต' ปัดเคลียร์ปมถูกร้อง

'สมเดช' มั่นใจไม่ขาดคุณสมบัติส.ว. 'ชยุต' ปัดเคลียร์ปมถูกร้อง

"สมเดช" ไม่ห่วง "ศรีสุวรรณ" ร้องขาดคุณสมบัติ "ส.ว." มั่นใจไม่ขาดคุณสมบัติแน่ ด้าน "ชยุต" ปัดเคลียร์ปมถูกร้อง มั่นใจไม่กระทบ “คสช.” เพราะมาจากการเลือกตั้ง

นายสมเดช นิลพันธุ์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวต่อประเด็นที่ถูกนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์กรพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สอบคุณสมบัติดำรงตำแหน่ง ส.ว. หลังจากพบกรณีที่กระทำความผิดต่อหน้าที่ เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างที่ดินเทศบาลตำบลธรรมศาลา จ.นครปฐม ว่า เป็นหน้าที่ของผู้ร้องที่ต้องดำเนินการ ซึ่งตนพร้อมกับการตรวจสอบ อย่างไรก็ตามตนฐานะส.ว. ที่มาจากการเลือกกันเองของสายจังหวัด และมหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐมเป็นผู้เสนอชื่อตน

ทั้งนี้ก่อนการลงคะแนนเลือก กกต. เป็นผู้ตรวจสอบคุณสมบัติของตนอย่างครบถ้วนแล้ว ดังนั้นจึงมั่นใจว่าไม่มีปัญหา อย่างไรก็ดีคดีที่นายศรีสุวรรณยื่นร้องต่อ กกต.​ดังกล่าว เป็นเรื่องที่เกิดเมื่อปี 2557 ซึ่งผลของคดีดังกล่าวตนเคยไปให้ปากคำ และยอมรับว่าเป็นกรณีที่เกิดขึ้นจริง แต่ไม่ใช่การทุจริต เพราะเป็นความรู้เท่าไม่ถึงการณ์เท่านั้น สำหรับการตัดสินลงโทษไม่ใช่การให้ออกจากราชการแต่อย่างใด

ขณะที่นายชยุต สืบสกุล ส.ว. ซึ่งถูกนายศรีสุวรรณ ยื่นเรื่องให้ กกต.​ตรวจสอบคุณสมบัติ เนื่องจากเข้าข่ายเป็นผู้ขาดคุณสมบัติ กรณีที่เคยเป็นบุคคลที่ถูกสั่งให้ออกจากราชการ เพราะมีพฤติกรรมประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง ด้วยเหตุทุจริตเงินของอาสาสมัครรักษาดินแดน ปฏิเสธให้สัมภาษณ์กรณีดังกล่าว ระบุเพียงว่า “ผมขอไปทำธุระ”

ผู้สื่อข่าวซักถามว่ากรณีที่เกิดขึ้นประเมินว่าจะกระทบต่อความเชื่อมั่นของส.ว. และ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฐานะผู้แต่งตั้งหรือไม่ นายชยุต บอกว่า “ไม่เกี่ยว เพราะผมเลือกตั้งเข้ามา”.