'ทีวีบีฮ่องกง' แจ้งดีเอสไอ ปราบการละเมิดลิขสิทธิ์หนังจีน

'ทีวีบีฮ่องกง' แจ้งดีเอสไอ ปราบการละเมิดลิขสิทธิ์หนังจีน

ผู้บริหาร "ทีวีบี" และ "เอ็มวี" เข้าพบอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ แจ้งปราบการละเมิดลิขสิทธิ์หนังจีน

นายเดสมอนต์ ชาง ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ทีวีบี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด สำนักงานใหญ่อยู่ที่ฮ่องกง พร้อมด้วยนายไมเคิล ควาน ที่ปรึกษาอาวุโสด้านการบริหารสิทธิคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของกลุ่มทีวีบี และนายชัยยุทธ ทวีปวรเดช ประธานกรรมการบริษัท เอ็มวี เทเลวิชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์ของกลุ่มทีวีบีในประเทศไทย  ได้เข้าพบพ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ  เพื่อหารือแนวทางการแก้ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ละครโทรทัศน์หรือซีรีส์ในประเทศไทยที่กลุ่มทีวีบีเป็นผู้ผลิตและเจ้าของลิขสิทธิ์

3_35

นายเดสมอนต์เปิดเผยว่า กลุ่มทีวีบีได้ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมายาวนานกว่า 30-40 ปี โดยมีพันธมิตรหลักในปัจจุบันคือ กลุ่มเอ็มวีทีวีที่ร่วมเปิดธุรกิจออนไลน์สตรีมมิ่งหรือ Over-The-Top (OTT) ให้บริการบอกรับสมาชิกรับชมหนังซีรีส์และช่องรายการจากฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่ ทั้งเสียงพากย์ภาษาไทยและเสียงภาษาจีนในชื่อ MVHub และ TVB Anywhere เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา

“ทางบริษัททีวีบีและเอ็มวีทีวีได้ตรวจพบการละเมิดลิขสิทธิ์บนเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียต่างๆในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก  โดยการลักลอบนำหนังซีรีส์และคอนเทนท์ของกลุ่มทีวีบีไปเผยแพร่ให้บริการบนอินเตอร์เน็ตในช่องทางต่างๆ ทั้งแบบเรียกเก็บค่าสมาชิกและไม่เรียกเก็บค่าสมาชิก ทำให้เกิดความเสียหายทางธุรกิจกับกลุ่มทีวีบีและกลุ่มเอ็มวีทีวีเป็นอย่างมาก  ทั้งนี้ บริษัททีวีบี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือกลุ่มทีวีบีในฮ่องกง มีความตั้งใจจะขยายการดำนินธุรกิจบันเทิงที่มีคุณภาพสำหรับผู้ชมชาวไทยเพิ่มเติมอีกมาก บริษัทฯ มั่นใจว่าละครโทรทัศน์หรือซีรีส์ของบริษัทฯ ยังได้รับความนิยมจากผู้ชมชาวไทยอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดแต่กลับพบอุปสรรคสำคัญในการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทฯอย่างกว้างขวางในประเทศไทย”

4_24

นายเดสมอนต์ กล่าวว่า จุดประสงค์ของการเข้าพบอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษในวันนี้( 24 พ.ค.) เพื่อให้ข้อมูลกับทางการไทยถึงแนวทางการต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ของกลุ่มทีวีบี ที่ได้เคยดำเนินการร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในไต้หวันและสิงคโปร์อย่างได้ผลมาแล้ว  ซึ่งสามารถนำมาเป็นกรณีศึกษาสำหรับความร่วมมือระหว่างกลุ่มทีวีบีฮ่องกงกับกรมสอบสวนคดีพิเศษของไทย เพื่อจัดการขั้นเด็ดขาดกับการละเมิดลิขสิทธิ์ในประเทศไทยที่ยังมีอยู่อย่างแพร่หลาย

“การปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์หนังจำเป็นต้องร่วมมือกันหลายฝ่าย และใช้กฎหมายหลายฉบับ อาทิ  การใช้มาตรการทางกฎหมายลิขสิทธิ์ กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา  กฎหมายความผิดทางอินเตอร์เน็ต ฯลฯ รวมทั้ง การใช้เทคโนโลยีการตรวจจับเว็บละเมิดลิขสิทธิ์” นายเดสมอนต์กล่าวว่ากลุ่มทีวีบีพร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ในประเทศไทย

5_9

ด้านนายชัยยุทธ กล่าวว่า กลุ่มเอ็มวีทีวีได้ชักชวนให้กลุ่มทีวีบีเข้ามาขยายธุรกิจบันเทิงในประเทศไทยด้วยความเชื่อมั่นในอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศไทยและความสัมพันธ์อันดีระหว่างประชาชนชาวไทยกับชาวจีนที่มีการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกันมายาวนาน ผ่านสื่อคอนเทนท์ต่างๆ ในรูปแบบ ซีรีส์ละครภาพยนตร์รายการโทรทัศน์และสารคดีต่างๆ จาก ประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ฮ่องกงไต้หวัน เป็นต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักท่องเที่ยวชาวจีนได้เลือกเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากที่สุดกว่า 10 ล้านคนในปี 2561  เมื่อปี 2561 กลุ่มเอ็มวีทีวีได้รับเลือกให้เป็นผู้บริหารลิขสิทธิ์ของคอนเทนท์ ของกลุ่มทีวีบีฮ่องกง เพื่อเผยแพร่ในประเทศไทย เมียนมาร์  สปป.ลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย

นายชัยยุทธกล่าวว่าการปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์หนังจีนถือเป็นปัจจัยสำคัญอย่างมากต่อการสร้างความเชื่อมั่นในการขยายการลงทุนของกลุ่มทีวีบีฮ่องกง  และยังมีกลุ่มธุรกิจบันเทิงอีกหลายกลุ่มที่แสดงความสนใจจะเข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทย กลุ่มทีวีบีและกลุ่มเอ็มวีทีวี ขอขอบคุณพ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษที่ให้ความเชื่อมั่นว่าทางการไทยจะดำเนินการทางกฎหมายอย่างเต็มที่ในทุกๆรูปแบบ เพื่อปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ภาพยนตร์และซี่รีส์ของกลุ่มทีวีบีและผู้ผลิตคอนเทนท์รายอื่นๆไปพร้อมกัน