'ธนาธร' ร่วมประชุมสภา25พ.ค.นี้ ขึ้นอยู่กับเลขาฯสภา

'ธนาธร' ร่วมประชุมสภา25พ.ค.นี้ ขึ้นอยู่กับเลขาฯสภา

"รองนายกฯวิษณุ" เผย "ธนาธร" ร่วมพิธีเปิดสภาได้ ระบุเข้าประชุม 25 พ.ค. ได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับเลขาธิการสภาฯ ชี้ศาลสั่งให้หยุดทำหน้าที่ จึงโหวตไม่ได้

เมื่อวันที่ 24 พ.ค.62 เวลา 09.40 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์รับคำร้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถือหุ้นสื่อและให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. นั้น จะสามารถเข้าร่วมรัฐพิธีเปิดสภาในวันนี้ได้หรือไม่ว่า สถานที่ออกจะกว้างขวาง วันนี้ไม่ใช่ปัญหา แต่สิ่งสำคัญคือในวันพรุ่งนี้ (25 พ.ค.) ที่จะมีการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรอย่างเป็นทางการและจะต้องมีการปฏิญาณตน ซึ่งรัฐธรรมนูญระบุว่าถ้าไม่ปฏิญาณตนก็ไม่สามารถทำหน้าที่ได้ โดยวันพรุ่งนี้จะมีการปฏิญานตนก่อนโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร แต่สมาชิกภาพส.ส.ของนายธนาธรเป็นมาแล้วตั้งแต่หลังการประกาศผลการเลือกตั้ง โดยนายธนาธรสามารถเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ตนตอบเพียงหลักการเท่านี้

"วันนี้นายธนาธรเป็นสมาชิก ส.ส. จึงสามารถเข้าร่วมพิธีเปิดสภาได้ ไม่เป็นปัญหาอะไร ปัญหาอยู่ในวันพรุ่งนี้ เพราะบุคคลที่ไม่ได้เป็นส.ส. ก็เข้าร่วมพิธีตามคำเชิญ ประกอบกับเลขาธิการสภาฯ ก็ระบุว่ายังไม่ได้รับผลคำวินิจฉัยจากศาลส่งมา เห็นข่าวแต่ทางหน้าสื่อ อีกทั้งศาลรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้สั่งเพิกถอนสมาชิกภาพการเป็นส.ส.ของนายธนาธร เพียงแต่สั่งให้หยุดทำหน้าที่ นายธนาธร จึงไม่สามารถทำหน้าที่ส.ส.โดยการโหวตในสภาได้ ดังนั้น เรื่องนี้จึงเป็นปัญหาว่าจะขอใช้สิทธิปฏิญาณตนได้หรือไม่ และขอใช้สิทธิโหวตได้หรือไม่ ซึ่งการโหวตถือเป็นการทำหน้าที่ส.ส. ตรงนี้ไม่ได้ แต่การปฏิญาณตนก็ขึ้นอยู่กับเลขาธิการสภาฯ และประธานสภา" นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ส่วนนายธนาธรยังสามารถเป็นแคนดิเดตนายกฯ ได้อีกหรือไม่นั้น เรื่องนี้ถือว่านายธนาธร ไม่ได้ทำหน้าที่ แต่เป็นการทำหน้าที่ของบุคคลอื่น