ราคาน้ำมันดิบเวสเท็กซัสทรุดกว่า 5%

ราคาน้ำมันดิบเวสเท็กซัสทรุดกว่า 5%

กังวลสงครามการค้าฉุดอุปสงค์น้ำมันและราคาน้ำมันยังได้รับผลกระทบจากการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่ซบเซาของสหรัฐ 

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพฤหัสบดี (23พ.ค.)ดิ่งลงกว่า 5% ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และความต้องการใช้น้ำมัน นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกระทบจากการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่ซบเซาของสหรัฐ ขณะที่ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่านที่ผ่อนคลายลงก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ฉุดราคาน้ำมันในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 3.51 ดอลลาร์ หรือ 5.7%  ปิดที่ราคา 57.91 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 3.35 ดอลลาร์ หรือ 4.7% ปิดตลาดที่ราคา 67.64 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัสดิ่งลงต่ำกว่าระดับ 60 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน โดยระดับดังกล่าวถือเป็นระดับสำคัญทางจิตวิทยา

นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวว่า การดำเนินการทางด้านการค้าของสหรัฐในระยะนี้กำลังเป็นอุปสรรคขัดขวางการเจรจาการค้ากับจีน ซึ่งถ้าสหรัฐต้องการให้การเจรจาการค้าดำเนินต่อไป สหรัฐจะต้องมีความจริงใจในการแก้ไขการกระทำที่ผิดพลาด หลังจากนั้น การเจรจาจึงจะเกิดขึ้นได้

นายเกา ไม่ได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินการด้านการค้าดังกล่าวของสหรัฐ อย่างไรก็ดี คำกล่าวของนายเกามีขึ้น หลังจากที่สหรัฐขึ้นบัญชีดำบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ทำให้บริษัทไม่สามารถซื้อสินค้าจากสหรัฐ และสหรัฐยังได้เพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10%

ด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ รายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่ร่วงลง 6.9% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 673,000 ยูนิต หลังจากพุ่งแตะระดับ 723,000 ยูนิตในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2550 โดยยอดขายบ้านลดลงในทุกภูมิภาค ยกเว้นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งพุ่งขึ้น 11.5%

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่ายอดขายบ้านใหม่จะลดลง 2.8% สู่ระดับ 675,000 ยูนิตในเดือนเม.ย.

นักลงทุนคาดว่าความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่านจะผ่อนคลายลง หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้พบปะกับประธานาธิบดีสวิตเซอร์แลนด์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ได้โทรศัพท์หารือกับรมว.ต่างประเทศโอมาน โดยทั้งสวิตเซอร์แลนด์ และโอมานต่างก็เป็นคนกลางในการเจรจาระหว่างสหรัฐและอิหร่าน ทำให้เกิดความหวังว่าทำเนียบขาวกำลังเตรียมการเจรจากับผู้นำอิหร่าน