ศาลนัดสอบคำให้การ '5 แนวร่วมคนอยากเลือกตั้ง' มิ.ย.นี้ ชุมนุมหน้ายูเอ็น

ศาลนัดสอบคำให้การ '5 แนวร่วมคนอยากเลือกตั้ง' มิ.ย.นี้ ชุมนุมหน้ายูเอ็น

อัยการพาตัวฟ้องศาลอาญา ตามม.116 - พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ-จราจร ศาลให้ประกันโดยไม่ใช่หลักทรัพย์ รอสอบคำให้การ 24 มิ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 22 พ.ค.62 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก นายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ , นายประจิณ ฐานังกรณ์ , นางศรีไพร นนทรี , นายวันเฉลิม กุนเสน และนายธนวัฒน์ พรมจักร กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง บริเวณหน้ายูเอ็นหรือเรียกว่า กลุ่มคนอยากเลือกตั้งชุด UN62 ผู้ต้องหาคดีชุมชนโดยขัดกฎหมาย ได้เดินทางมารายงานตัวต่อ พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 7 เพื่อคำสั่งคดี

โดย "อัยการสำนักงานคดีอาญา 7" มีคำสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 5 ราย จากกรกรณีร่วมชุมนุมกับแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 21-22 พ.ค.61 ที่หน้า ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และหน้าองค์การสหประชาชาติ เนื่องในโอกาสครบรอบ 4 ปี คสช. เรียกร้องให้รัฐบาล คสช.จัดการเลือกตั้ง และต่อต้านการสืบอำนาจของ คสช. ในข้อหาร่วมกันกระทำการยุยงปลุกปั่นฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 , กระทำการฝ่าฝืน พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 , พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 ทั้งนี้ภายหลัง อัยการแจ้งคำสั่งให้ฟ้องแล้ว จึงนำตัวผู้ต้องหาทั้ง 5 ราย ไปยื่นฟ้องเป็นจำเลยต่อศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ในความผิดดังกล่าว ซึ่งศาลอาญา ประทับรับฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำ อ.1308/2562 โดยนัดสอบคำให้การจำเลยทั้ง 5 คน ในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ เวลา 09.00 น.

ขณะที่ ทนายความ ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวโดยไม่ใช้หลักทรัพย์ ซึ่ง "ศาลอาญา" พิจารณาแล้ว ให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้ง 5 คน ไประหว่างการพิจารณาคดีโดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ โดย "นายวันเฉลิม กุนเสน" เปิดเผยถึงความรู้สึกก่อนถูกส่งตัวฟ้องว่า ไม่มีความกังวล ก็มาตามนัดฟ้องของอัยการ น่าจะเป็นลักษณะเดียวกันกับกลุ่มของนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ที่ได้ส่งฟ้องไปก่อนหน้านี้ (ชุด RDN50) แล้วได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่ใช้หลักทรัพย์ น่าจะออกมาในรูปแบบเดียวกัน เราก็เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม เบื้องต้นเราจะขอปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่ใช้หลักทรัพย์ แต่ถ้ามีความจำเป็นต้องใช้ก็จะระดมมาอีกที

ด้าน "นายประจิณ ฐานังกรณ์" กล่าวถึงความรู้สึกที่ถูกดำเนินคดีว่า คนไทยควรจะร่วมกันรักษาระบอบประชาธิปไตย ที่คณะราษฎรเปลี่ยนแปลงการปกครองมา วันนี้ประเทศเราปกครองในระบอบเผด็จการ คสช. ตนมาวันนี้คิดว่าจะติดคุกก็ติด ตนเตรียมพร้อมมาทุกครั้ง ถ้าคิดจะต่อสู้กับเผด็จการเราต้องเตรียมตัวเตรียมใจ เกิดเขาจะกลั่นแกล้งจับเราติดคุกก็ไม่ต้องเสียใจ เพราะเรารักประชาธิปไตย แล้วอยากให้ประเทศเราเป็นประชาธิปไตย เป็นอารยะแบบสากล ประเทศเราปกครองระบอบประชาธิปไตยมานาน แต่ปัจจุบันล้าหลังกว่าพม่าอีก ตนเสียใจมาก อยากเรียกร้องให้ทหารตำรวจที่กินเงินเดือนภาษีประชาชน ควรสำนึกบุญคุณประชาชน รักประชาธิปไตย

โดย "นายธนวัฒน์ พรมจักร" กล่าวเสริมว่า เรากำลังทำสิ่งที่ถูกต้องเพื่อปกป้องระบอบการปกครองที่พูดถึงความเท่าเทียมกันของคน ต่อให้สิ่งที่เราทำจะโดนกลั่นแกล้ง เรายอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะเราเลือกแล้วว่าจะทำเพื่ออะไร เราจะทำเพื่อสิ่งที่ดีกว่า