'ภูมิใจไทย' บี้ 'พปชร.' คุมคมนาคม 'ปชป.' จองมหาดไทย-พาณิชย์

'ภูมิใจไทย' บี้ 'พปชร.' คุมคมนาคม 'ปชป.' จองมหาดไทย-พาณิชย์

3 พรรคการเมืองใหญ่ตั้งเงื่อนไขขอแบ่งเค้กร่วมรัฐบาล “ภูมิใจไทย” ยื่นขอคุมคมนาคม "ประชาธิปัตย์" จองมหาดไทย "ชาติไทยพัฒนา" ต้องการท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 22 พ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาล ที่มีพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เป็นแกนนำ ว่า ขณะนี้การจัดตั้งรัฐบาลเริ่มเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น เมื่อแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ได้หารือเบื้องต้นกับทั้ง 2 พรรคคือ พรรคภูมิใจไทย(ภท.) และประชาธิปัตย์ (ปชป.) โดยทั้ง 2 พรรคแสดงความจำนงถึงกระทรวงที่แต่ละพรรคอย่างได้เข้าไปบริหารงาน

โดยพรรคภูมิใจไทย เสนออยากเข้าไปบริหารกระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข และอีก 1 กระทรวงเล็ก สำหรับท่าทีของพรรคพลังประชารัฐ ต่อกรณี ภท.ขอกระทรวงคมนาคมมานั้น ยังไม่ยอม ส่วนกระทรวงสาธาณสุข ยอมให้ได้ ไม่มีปัญหา และที่ขอคุมอีก 1 กระทรวงเล็กทางพปชร.ขอพิจารณาอีกที

ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์ ขอบริหารงานกระทรวงมหาดไทย, กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงพลังงาน ท่าทีของ พปชร. คือ ยอมให้ได้สำหรับกระทรวงพาณิชย์ กับกระทรวงพลังงาน ไม่มีปัญหา แต่กระทรวงมหาดไทย ทางพปชร.ยังไม่ยอม

ขณะที่พรรคชาติไทยพัฒนา ขอบริหารงานกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งทาง พปชร.ยังไม่มีการพิจารณา เพราะต้องรอท่าทีที่ชัดเจนจากพรรคภูมิใจไทยและประชาธิปัตย์ก่อน

สำหรับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น ทางพรรคพลังประชารัฐยอมยกให้พรรคประชาธิปัตย์ ถ้าเสนอนายบัญญัติ บรรทัดฐาน หรือ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ดำรงตำแหน่ง แต่ถ้าเสนอชื่อคนอื่น ทางพรรคพลังประชารัฐ ขอดูก่อน