'ปิยบุตร' ดักทางศาลรธน. ไม่สั่ง 'ธนาธร' ยุติปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ยกเคส 'ดอน' เทียบ

'ปิยบุตร' ดักทางศาลรธน. ไม่สั่ง 'ธนาธร' ยุติปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ยกเคส 'ดอน' เทียบ

“ปิยบุตร” ดักทางศาลรธน. ไม่สั่ง “ธนาธร” ยุติปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ยกเคส “ดอน” เทียบ กร้าวหากมีปฏิหารย์ทางกฎหมาย จะยื่นตรวจสอบ “ส.ส.พปชร.”

เมื่อวันที่ 22 พ.ค.62 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงต่อกรณีการตรวจสอบสมาชิกภาพ ส.ส. ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ตามคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ถือหุ้นในกิจการสื่อสารมวลชน ซึ่งส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ และในวันที่ 23 พฤษภาคม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมประชุมเพื่อพิจารณาว่าจะรับคำร้องไว้พิจารณาหรือไม่ ว่า คำตัดสินดังกล่าว เชื่อว่าจะมีได้ 2 ทาง คือ รับคำร้อง และไม่รับคำร้อง โดยตามกระบวนการหากศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องไว้พิจารณา ต้องปฏิบัติตามกระบวนการการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ​ที่ให้สิทธิ์นายธนาธร เข้าชี้แจงภายใน 15 วัน ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำสั่งให้นายธนาธร หยุดปฏิบัติหน้าที่นั้น ตนเชื่อว่าจะไม่เป็นแบบนั้น เนื่องจากนายธนาธร ยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ในสภาฯ ได้ เพราะต้องรอกล่าวคำปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่ อีกทั้งเมื่อนำมาตรฐานการพิจารณาคดีของนายดอน ปรมัติวินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กรณีภรรยานายดอน ถือหุ้นในกิจการเอกชนเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด พบว่านายดอนไม่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ อีกทั้งเหตุของการสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ได้ ต้องพบเหตุที่กระทบต่อการบริหารราชการแผ่นดินและส่วนรวม

“พรรคอนาคตใหม่มั่นใจว่าแม้ศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องในคดีนี้ นายธนาธรยังเดินหน้าเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร และเป็นแคนนิเดตนายกรัฐมนตรีได้แน่นอน แต่หากมีปฏิหารย์ ให้นายธนาธรหยุดการปฏิบัติหน้าที่ พรรคอนาคตใหม่ขอสงวนสิทธิ ยื่นคำร้องตรวจสอบส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐทุกคนเพื่อสร้างมาตรฐานทางกฎหมายให้เท่าเทียมกัน” นายปิยบุตร กล่าว