กรมการแพทย์ เตือน! ภัยร้ายจากขนตาปลอม

กรมการแพทย์ เตือน! ภัยร้ายจากขนตาปลอม

เตือน! ภัยร้ายจากขนตาปลอม มีความเสี่ยงอันตรายต่อดวงตาทำให้สิ่งสกปรกสะสมบริเวณหนังตา นำมาสู่การติดเชื้อเข้าสู่ดวงตา เกิดการแพ้ อักเสบ เสี่ยงถึงขั้นตาบอด

นายแพทย์มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า การติดขนตาปลอมที่ดวงตาเพื่อช่วยเสริมเสน่ห์ใบหน้า หรือเสริมให้ตาโตแบบตุ๊กตา มีความเสี่ยงทำให้เกิดอันตรายต่อดวงตา เนื่องจากการนำสิ่งแปลกปลอม วัสดุต่างๆ มาติดอาจทำให้สิ่งสกปรกสะสมบริเวณหนังตา และหากเก็บรักษาขนตาปลอมไม่ถูกวิธี ไม่สะอาด เมื่อนำมาติดที่ขอบตาซึ่งติดกับขนตาจึงมีโอกาสที่เชื้อโรคจะเข้าสู่ดวงตา ทำให้เกิดอาการแพ้ระคายเคือง อักเสบ มีโอกาสเสี่ยงถึงขั้นตาบอดได้ทั้งนี้ขนตาตามธรรมชาติมีความสำคัญมาก มีหน้าที่ปกป้องดวงตาจากอันตรายต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น เช่น ป้องกันฝุ่นผง ฝุ่นละออง และเหงื่อไม่ให้ไหลเข้าสู่ดวงตา โดยธรรมชาติขนตาของมนุษย์จะมีขนตาบนมากกว่าขนตาล่าง โดยที่โคนขนตาแต่ละเส้นจะมีต่อมไขมันและต่อมเหงื่อช่วยผลิตไขมันและน้ำไปหล่อเลี้ยงในดวงตา เพื่อเคลือบกระจกตาให้ชุ่มชื่น ทำให้ดวงตาไม่แห้ง

แพทย์หญิงสายจินต์ อิสีประดิฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) กล่าวเพิ่มเติมว่า การติดขนตาปลอมจะต้องใช้กาวเหนียวๆที่ใช้ติดขนตาปลอม ขณะดึงขนตาปลอมออกอาจทำให้ขนตาจริงหลุดติดมาด้วย หากทำบ่อยครั้งจะสร้างความกระทบกระเทือนต่อขนตาจริง เป็นเหตุให้ขนตาหลุดร่วง หรือเปราะบาง หักง่าย และไม่แข็งแรง ส่งผลให้การงอกของขนตาผิดเพี้ยนไปจากตำแหน่งเดิมบริเวณเปลือกตา เกิดอาการขนตาคุด ขนตางอกผิดทิศทางนอกจากนี้เปลือกตาเป็นผิวที่บอบบางมาก การใช้กาวซึ่งเป็นสารเคมีติดบริเวณโคนขนตาบ่อยๆ อาจทำให้เกิดอาการแสบตา ตาอักเสบ ผิวหนังอักเสบ เกิดตุ่มพุพอง หรือเป็นหนอง การอักเสบอาจทำให้ต่อมรากขนตาฝ่อ ส่งผลให้ขนตาหยุดการงอกใหม่ได้ดังนั้นจึงควรใช้อย่างระมัดระวังโดยเลือกใช้ขนตาปลอมและกาวติดขนตาปลอมที่ได้มาตรฐาน ฉลากต้องระบุชัดเจนว่าสามารถใช้กับดวงตาได้ ก่อนใส่ต้องล้างมือให้สะอาด หลีกเลี่ยงการใช้ขนตาปลอมติดต่อกันเป็นระยะเวลานานๆ ควรมีระยะเวลาหยุดพัก ไม่ขยี้ตาในขณะที่มีขนตาปลอมติดอยู่ ไม่ใช้ขนตาปลอมร่วมกับคนอื่น และหมั่นทำความสะอาดอุปกรณ์สำหรับติดขนตาปลอมให้สะอาดเสมอทั้งก่อนและหลังใช้งาน อย่างไรก็ตามเมื่อสังเกตเห็นว่า เกิดผื่นแดง อักเสบ บวม หรือมีตุ่มหนองใสๆ บริเวณรอบดวงตา ควรรีบพบจักษุแพทย์ทันที

กรมการแพทย์ เตือน! ภัยร้ายจากขนตาปลอม