'รองนายกฯสมคิด' ย้ำ 'ทุกคนต้องการตั้งรัฐบาลให้เร็ว'

'รองนายกฯสมคิด' ย้ำ 'ทุกคนต้องการตั้งรัฐบาลให้เร็ว'

"ทุกคนต้องการตั้งรัฐบาลให้เร็ว" ... สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี

เมื่อวันที่ 22 พ.ค.62 เวลา 12.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือส่วนตัวกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวน้าคสช.หลังการประชุมร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.)นัดพิเศษ  

\'รองนายกฯสมคิด\' ย้ำ \'ทุกคนต้องการตั้งรัฐบาลให้เร็ว\'

ถาม: กรณีปรากฏภาพนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย จับมือกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และนายมนตรี ปาน้อยนนท์ ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ พรรคประชาธิปัตย์จะทำให้การจัดตั้งรัฐบาลเร็วขึ้นหรือไม่

สมคิดคนในวงการเมืองรู้จักกันทุกคน ยิ่งเป็นมิตรกันเท่าไหร่ก็ยิ่งดี

               
ถาม : มีใครมาพูดคุยกับท่านหรือไม่

สมคิด : จะมาพูดคุยกับตนได้อย่างไร ตนอยู่ฝ่ายรัฐบาล ไม่ใช่ฝ่ายการเมือง ส่วนที่มีชื่อตนเข้าไปเกี่ยวข้องนั้น สื่อก็ชอบไปเขียนแล้วตนไปเกี่ยวที่ไหน

       \'รองนายกฯสมคิด\' ย้ำ \'ทุกคนต้องการตั้งรัฐบาลให้เร็ว\'          


ถาม : มีใครมาทาบทามท่านล่วงหน้าหรือไม่

สมคิด : จะมาทาบทามตนได้อย่างไร ที่ผ่านมาก็มีคนยุพอสมควรแล้ว


ถาม
: หัวหน้าพรรคและเลขาฯพรรคพปชร.ที่เคยมาขอคำปรึกษาท่านอยู่เรื่อยๆ ขณะนี้ได้เข้ามาขอคำปรึกษาอะไรหรือไม่

สมคิด: ช่วงหลังมานี้ตนไม่ค่อยได้เจอกับหัวหน้าและเขาฯพรรคพปชร. เพราะงานเขาเยอะ เขาคงเจรจาพูดคุยกัน ในส่วนของตนที่รับผิดชอบหลายกระทรวงก็ไม่รู้จะหมุนอย่างไร ส่วนการเจรจาของพรรคพปร.ใกล้จบหรือยังนั้น เรื่องนี้ก็คงต้องไปถามจากพรรคพปชร.

               
ถาม: มีความกังวลว่าการเมืองในปัจจุบันจะส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจหรือไม่

สมคิด: เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าถ้าการเมืองดี เศรษฐกิจก็ดีขึ้นและตอนนี้เราก็กำลังเผชิญกับสงครามการค้า ซึ่งรู้กันอยู่แล้วว่าการส่งออกของเราได้รับผลกระทบ และบังเอิญเรามีเรื่องการเลือกตั้งเข้ามาและหลังจากการเลือกตั้งผ่านมาหลายเดือนความแน่นอนก็ยังมีอยู่ เพราะก่อนจะมีรัฐบาลใหม่ขึ้นมาการตัดสินใจลงทุนอะไรเขาก็ชะลอดู ซึ่งหวังว่ามันจะชัดเจนได้ในเวลาไม่นานนัก อยากให้ปรองดองกันและมองถึงอนาคตของบ้านเมืองเป็นหลัก

               

ถาม:จำเป็นต้องเร่งจัดตั้งรัฐบาลเพื่อเรียกความเชื่อมั่นกลับมาโดยเร็วหรือไม่

สมคิด:ทุกคนต้องการตั้งรัฐบาลให้เร็วอยู่แล้วขึ้นอยู่กับความร่วมมือกันพูดจากันให้เข้าใจ

               

ถาม:รองนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีจะเป็นชุดเดิมหรือไม่

สมคิด : ไม่มีใครรู้อยู่แล้ว ที่พูดกันก็ไปพูดกันเอง ตั้งกันเองทั้งนั้น ส่วนที่มีชื่อตนอยู่ด้วยนั้น มันจะมีชื่อใครขึ้นมาได้อย่างไร ในเมื่อยังไม่รู้เลยใครจะมาเป็นนายกฯ ทุกอย่างเป็นขั้นตอนของมันไปและ 4-5 ปีที่ผ่านมา ถือว่าเรามาไกลมากแล้ว อย่าให้ทุกอย่างที่สร้างมาถดถอยลงไปน่าเสียดาย อยากให้มองข้างหน้าร่วมมือกัน

               

ถาม:หากนายกฯเป็นพล.อ.ประยุทธ์ ยังจะช่วยสนับสนุนท่านทำงานต่อไปหรือไม่

สมคิด: เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่เกิดภายหลัง เพราะถึงอย่างไรต้องให้ชัดเจนก่อนว่าครม.จะมีใครบ้าง และใครเป็นนายกฯ ตัวบุคคลมาทีหลังทั้งนั้น ส่วนความต่อเนื่องของบุคคลจะทำให้ความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นหรือไม่นั้น ตนมองว่าความสำคัญอยู่ที่ความต่อเนื่องของระบบและนโยบาย ตัวบุคคลคงไม่ใช่ แต่ตัวบุคคลบางคนก็เป็นที่น่าเชื่อถือกับต่างประเทศ แต่ไม่ใช่ทุกสิ่ง มันอยู่ที่รัฐบาลอยู่ที่นโยบาย