สตม.ระดมกวาดล้างต่างด้าว-หลบหนีเข้าเมือง ต่อเนื่อง

สตม.ระดมกวาดล้างต่างด้าว-หลบหนีเข้าเมือง ต่อเนื่อง

"พล.ต.ท.สมพงษ์" แถลงผลปฏิบัติการออกระดมกวาดล้างอาชญากรรมเดือน พ.ค. จับกุม 70 ต่างด้าว ลอบเข้าไทยผิดกฎหมาย

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 22 พ.ค. ที่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง รรท.ผบช.สตม. พ.ต.อ.กฤชมงกุฎ บูรณะภักดี ผกก.2 บก.สส.สตม. ร่วมกันแถลงผลการจับกุมคดีคนร้ายต่างชาติรายสำคัญจำนวน 2 คดี ประกอบด้วย นายซุน เจียนหมิน (MR.SUN JAINMIN) อายุ 59 ปี สัญชาติจีน และ นายซุน โป (MR.SUN BO) อายุ 40 ปี สัญชาติจีน ทั้งสองเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับประเทศจีนในข้อหา“ลักลอบนำเข้าส่งออกสินค้าโดยไม่สำแดงภาษีศุลกากร ” โดยจับกุมตัว นายซุน ได้ที่อพาร์ทเม้นท์แห่งหนึ่ง ใน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ส่วน นายซุน โป จับได้ที่บ้านพักใน อ.วชิรบารมี จ.พิจิตร

นอกจากจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองรายแล้วทางเจ้าหน้าที่ยังได้แถลงผลปฏิบัติการออกระดมกวาดล้างอาชญากรรมในห้วงเดือนพฤษภาคม ซึ่ง ได้ร่วมกันปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายบุคคลต่างด้าวที่อยู่ในประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย สามารถทำการจับกุมผู้ต้องหาได้ ทั้งหมด 70 ราย ประกอบด้วยจับกุมข้อหา “เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด” จำนวน 20 ราย จับกุมข้อหา “เป็นคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต”จำนวน 3 ราย เป็น จับกุมข้อหาทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต จำนวน 28 ราย ข้อหาไม่แจ้งที่พักต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ จำนวน 17 ราย และ เพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร จำนวน 2 ราย

โดย พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวว่า ตนได้สั่งการให้กวาดล้างจับกุมคนร้ายต่างชาติที่หลบหนีคดี และอาศัยไทยเป็นพื้นที่หลบซ่อน โดยประสานงานกับหน่วยงานระหว่างประเทศ โดยเฉพาะ สอท.สาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ผลการปฏิบัติสามารถติดตามจับกุม ผู้ต้องหาสัญชาติจีน ซึ่งได้กระทำความผิดอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ โดยได้ใช้อำนาจตามกฎหมายคนเข้าเมือง เพิกถอนการอยู่ในราชอาณาจักรในฐานะบุคคลที่มีพฤติการณ์เป็นภัยต่อความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ จากการสอบถามผู้ต้องหาส่วนใหญ่ ทราบว่าได้หลบหนีเข้ามาเพื่อทำงานในประเทศไทย นอกจากนี้ยังได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้ออกตรวจสถานบริการ โรงแรมและคอนโดมิเนียม ที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าวตลอดเวลา เพื่อนำมาวิเคราะห์เป็นข้อมูลท้องถิ่น ป้องกันเหตุอาชญากรรมที่อาจจะเกิดขึ้นได้ และหากประชาชนพบเห็นการกระทำผิดของคนต่างด้าว หรือคนต่างด้าวที่อยู่ใประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย สามารถแจ้งเบาะแสมาได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th