อดีตขรก.จีนแต่งเพลง“เทรดวอร์”ปลุกกระแสต้านสหรัฐ(คลิปเพลง)

อดีตขรก.จีนแต่งเพลง“เทรดวอร์”ปลุกกระแสต้านสหรัฐ(คลิปเพลง)

เป็นเพลงแนวปลุกใจ กระตุ้นให้เกิดความรักชาติและต่อต้านสหรัฐ ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมากจากสื่อสังคมออนไลน์ในจีน

“เทรดวอร์” ซึ่งเป็นเพลงที่ถูกเขียนโดยอดีตข้าราชการจีนคนหนึ่ง ถูกนำออกเผยแพร่วีแชท เมื่อวันศุกร์ (17พ.ค.)และได้รับความสนใจอย่างมากมีคนเข้าไปฟังหลายแสนคน ทั้งยังเป็นแรงบันดาลใจให้มีการทำมิวสิควิดีโอเพลงนี้ด้วย

เนื้อหาของเพลงเป็นการวิจารณ์สหรัฐที่ปฏิบัติต่อจีนในฐานะประเทศคู่ค้าที่ไม่เป็นธรรม พร้อมทั้งประกาศกร้าวว่าจะตอบโต้กรณีที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีเพิ่มจากจีน

อย่างไรก็ตาม จีนเป็นประเทศที่มีความเชี่ยวชาญในการแต่งเพลงแนวโฆษณาชวนเชื่ออยู่แล้ว และคาราโอเกะ เป็นความบันเทิงรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในจีน และชาวจีนในเมืองหลวงอย่างปักกิ่ง ต่างรู้ดีกว่าเพลงคือสารที่รัฐบาลใช้เป็นเครื่องมือสื่อถึงประชาชนเพื่อบอกว่ารัฐบาลคิดเห็นอย่างไรต่อประเด็นปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น

ท่วงทำนองของเพลงแนวปลุกใจนี้ เป็นท่วงทำนองเดียวกับเพลงในภาพยนต์เรื่อง ทันเนล วอร์แฟร์ ภาพยนต์ต่อต้านญี่ปุ่นที่ฟังความให้ความรู้สึกฮึกเหิม

นายจ้าว เหลียงเทียน อดีตข้าราชการชาวจีนผู้แต่งเพลงนี้ กล่าวถึงเหตุผลที่เลือกใช้ท่วงทำนองเพลงจากภาพยนต์เรื่องทันเนล วอร์แฟร์ เพราะเมื่อเทียบเคียงแล้ว สถานการณ์ระหว่างสหรัฐและจีนในขณะนี้ เหมือนกับช่วงที่จีนต่อต้านญี่ปุ่น