ญี่ปุ่นฮิตแอพเตือนภัยหญิงป้องลวนลามบนรถไฟ

ญี่ปุ่นฮิตแอพเตือนภัยหญิงป้องลวนลามบนรถไฟ

แอพพลิเคชันเตือนภัยหญิงให้พ้นจากการถูกลวนลาม กำลังได้รับความนิยมอย่างถล่มทลายในญี่ปุ่น ที่ผู้หญิงมักประสบปัญหาระหว่างโดยสารรถไฟที่แน่นขนัดในชั่วโมงเร่งด่วน

แอพพลิเคชั่นที่ชื่อว่า “ดิจิโปลิศ” กลายเป็นตัวช่วยยอดนิยมสำหรับผู้หญิงญี่ปุ่นที่กำลังถูกลวนลาม พวกเธอสามารถกดปุ่มเปิดเสียง “หยุดนะ” ที่ดังสุดๆ หรือเปิดข้อความตัวใหญ่เต็มจอ แจ้งให้ผู้โดยสารคนอื่นเห็นว่า “นี่คือจอมลวนลาม ช่วยด้วยเถิด”

นางสาวเคอิโกะ โทยะมิเนะ ตำรวจรายหนึ่งเผยว่า ประชาชนดาวน์โหลดแอพนี้ไปแล้วกว่า 237,000 ครั้ง ทุกเดือนมีคนดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นราว 10,000 ครั้ง สูงผิดปกติสำหรับแอพบริการสาธารณะที่เป็นเช่นนี้เพราะเหยื่อมักไม่กล้าร้องขอความช่วยเหลือ แต่การใช้ข้อความทำให้พวกเธอบอกให้ผู้โดยสารคนอื่นทราบได้โดยที่ไม่ต้องโวยวายออกไป

ข้อมูลล่าสุด จากกองบัญชาการตำรวจนครบาลโตเกียวระบุ เมื่อปี 2560 เกิดเหตุลวนลามและล่วงละเมิดบนรถไฟและรถใต้ดินกรุงโตเกียวเกือบ 900 คดี แต่นี่ยังถือว่าแค่เล็กน้อย เพราะเหยื่อไม่ค่อยอยากแจ้งความ

ผู้กระทำความผิดคดีลวนลามมีโทษจำคุก 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 500,000 เยน แต่หากข่มขู่หรือทำร้ายเหยื่อ โทษจำคุกจะเพิ่มเป็น 10 ปี

ตำรวจเปิดให้ดาวน์โหลดแอพกันฟรีๆ เมื่อ 3 ปีก่อนเดิมทีต้องการให้ข้อมูลแก่คนชรา ผู้ปกครองและเด็กๆ ให้ระวังภัยพวกหลอกลวงหรือคนที่มาด้อมๆ มองๆ แต่เมื่อเปิดตัวได้ไม่กี่เดือนตำรวจก็เพิ่มฟังค์ชั่นจัดการพวกลวนลามเข้าไปด้วย

ยิ่งเมื่อปลายปีที่แล้วเกิดเหตุป็อบไอดอลสาวรายหนึ่งถูกคุกคามชาวเน็ตพากันพูดถึงแอพนี้จนได้รับความนิยมขึ้นมาในทันที

นางสาวยูอิ คิมูระ ลูกจ้างร้านเบียร์วัย 27 ปี จากเกาะฮอกไกโดทางภาคเหนือ กล่าวว่า เธอกลัวจะถูกลวนลามเสมอเมื่อเข้ามาเมืองหลวง เช่นเดียวกับนางสาวเรอินะ โออิชิ นักศึกษาวัย 21 ปี ในกรุงโตเกียว ที่อยากดาวน์โหลดแอพนี้ไว้ใช้ หลังจากถูกลูบๆ คลำๆ มาหลายครั้งแล้ว

ผู้เชี่ยวชาญอย่างนายอากิโยิ ไซโตะยอมรับว่า แอพดิจิโปลิศมีประโยชน์มากสำหรับเหยื่อที่ไม่กล้าพูด พวกมือบอนมักพุ่งเป้าไปที่คนขี้อาย ไม่กล้าแจ้งความ จริงๆ แล้วการลวนลามกันบนรถไฟเกิดขึ้นในทุกประเทศที่รถไฟแออัด แต่สังคมที่ชายเป็นใหญ่อย่างในญี่ปุ่นอาจทำให้เกิดเหตุต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ระยะหลังปัญหานี้ได้รับการตระหนักรู้มากขึ้น ผู้หญิงพากันแลกเปลี่ยนเคล็ดลับการป้องกันตัวกันบนโลกออนไลน์