โออีซีดีหั่นคาดการณ์ศก.โลกปีนี้-ปีหน้า

โออีซีดีหั่นคาดการณ์ศก.โลกปีนี้-ปีหน้า

ขยายตัวต่ำสุดในรอบกว่า 30 ปี จากพิษสงครามการค้า

องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ และปีหน้า สู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 30 ปี โดยได้รับผลกระทบจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ทั้งนี้ โออีซีดี ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ และปีหน้า สู่ระดับ 3.2% และ 3.4% ตามลำดับ จากเดิมที่คาดการณ์ในเดือนพ.ย.ปีที่แล้วที่ระดับ 3.5% สำหรับทั้งสองปี หลังจากมีการขยายตัว 3.5% ในปีที่แล้ว พร้อมระบุว่า ความตึงเครียดทางการค้าจะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มในระยะสั้น และระยะกลาง ขณะที่บั่นทอนการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก โดยสร้างความไม่แน่นอนต่อการลงทุนและการค้า

โออีซีดี เตือนว่า การทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะกระทบการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกมากกว่า 0.6% ในช่วงเวลา 2-3 ปี และคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ที่ระดับ 2.8% ในปีนี้ และ 2.3% ในปีหน้า หลังจากขยายตัว 2.9% ในปีที่แล้ว  พร้อมทั้งปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของญี่ปุ่นในปีนี้ สู่ระดับ 0.7% และปรับลดตัวเลขคาดการณ์ในปีหน้า สู่ระดับ 0.6% หลังจากขยายตัว 0.7% ในปีที่แล้ว

โออีซีดี คาดการณ์การขยายตัวของจีนในปีนี้ ที่ระดับ 6.2% และ 6.0% ในปีหน้า หลังจากขยายตัว 6.6% ในปีที่แล้ว และคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนในปีนี้ ที่ระดับ 1.2% ส่วนปีหน้าคาดว่าจะขยายตัว 1.4% หลังจากเติบโต 1.8% ในปีที่แล้ว