กัมพูชาลงสนามแข่งพัฒนาเครือข่าย5จี

กัมพูชาลงสนามแข่งพัฒนาเครือข่าย5จี

ขณะผู้เชี่ยวชาญติงการทำให้ชาวกัมพูชาส่วนใหญ่เข้าถึง5จีต้องใช้เวลาอีกหลายปี

ผู้ให้บริการมือถือรายใหญ่ๆในกัมพูชาลงสนามแข่งพัฒนาเทคโนโลยี5จี ประเดิมทดลองให้บริการมือถือ 5จีภายในปีนี้ ส่วนบริษัทโทรคมนาคมของรัฐบาลจับมือกับหัวเว่ย ของจีน สร้างเครือข่าย5จีให้ครอบคลุมทั่วประเทศภายในปี 2563

บรรดาผู้ให้บริการมือถือรายใหญ่ๆในกัมพูชา พร้อมลงสนามแข่งพัฒนาเทคโนโลยี5จี ด้วยการเริ่มทดลองให้บริการมือถือ 5จีภายในปีนี้ ส่วนบริษัทโทรคมนาคมของรัฐบาลจับมือกับหัวเว่ย ของจีน สร้างเครือข่าย5จีให้ครอบคลุมทั่วประเทศภายในปี 2563 แต่ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมมองว่า การแข่งขันพัฒนาเครือข่าย5จีของบริษัทต่างๆไม่ได้อยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง เพราะการทำให้ชาวกัมพูชาส่วนใหญ่ของประเทศเข้าถึง5จีเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาอีกหลายปี

กระแสตื่นตัวเครือข่าย5จีในกัมพูชาเกิดขึ้นในช่วงที่หลายประเทศในภูมิภาคอาเซียนพยายามพัฒนาเครือข่าย5จี รวมถึงเวียดนามและไทย โดยในกัมพูชา มีบริษัทให้บริการด้านโทรคมนาคมชั้นนำ3แห่งที่คาดว่าจะเริ่มทดลองให้บริการ5จีได้ในปีนี้ รวมถึง บริษัทเซลล์คาร์ด บริษัทโทรคมนาคมที่โรยัล กรุ๊ป หนึ่งในกลุ่มบริษัทรายใหญ่สุดของประเทศเป็นเจ้าของ

นายเอียน วัตสัน ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)เซลล์คาร์ด ระบุว่า บริษัทจะเลือกผู้ให้บริการเครือข่ายภายในช่วงปลายเดือนหน้า จากนั้นจะเปิดบริการ5จี บนคลื่นความถี่ 3.5 กิกะเฮิร์ซในไตรมาสสุดท้ายของปี 2562 โดยผู้ให้บริการเครือข่ายในปัจจุบันของเซลล์คาร์ดคือ โนเกีย และแซดทีอี

ซีอีโอบริษัทเซลล์คาร์ด กล่าวด้วยว่า ในเบื้องต้น บริษัทจะติดตั้งสถานีฐาน5จี ประมาณ 1,000 แห่งทั่วกรุงพนมเปญ เสียมราฐ และสีหนุวิลล์ พร้อมทั้งวางแผนลงทุน 250 ล้านดอลลาร์ในระยะสามปีข้างหน้ากับเครือข่าย5จีด้วย

อย่างไรก็ตาม บริษัทโทรคมนาคมชั้นนำของประเทศอื่นๆก็จะทดลองเปิดให้บริการเครือข่าย5จีในปีนี้ด้วยเช่นกัน โดยนายอิ่ม วุฑา ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมกฏระเบียบด้านโทรคมนาคมของกัมพูชา ระบุว่า สมาร์ท เอเซียต้า หน่วยงานในเครือเอเซียต้า กรุ๊ป บริษัทโทรคมนาคมสัญชาติมาเลเซีย และบริษัทเมทโฟน ซึ่งเป็นของเวียทเทลของเวียดนาม จะเปิดให้บริการ5จีในปีนี้เช่นกัน