ข่าวแบน“หัวเว่ย”ฉุดดาวโจนส์ปรับตัวลง

ข่าวแบน“หัวเว่ย”ฉุดดาวโจนส์ปรับตัวลง

ในวันนี้ หุ้นอัลฟาเบท ปรับตัวลดลง 2.49% หุ้นอินเทล ปรับตัวลดลง 1.14% หุ้นควอลคอมม์ร่วงลง 4.66% หุ้นบรอดคอม ปรับตัวลดลง 4.79% และหุ้นซิลลินซ์ ปรับตัวลดลง 5.24%

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันจันทร์ (20พ.ค.)ปรับตัวลง นำโดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนที่ทวีความรุนแรงขึ้น หลังมีรายงานข่าวว่า บริษัทอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล ระงับการทำธุรกิจกับบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่ายรายใหญ่ของจีน ซึ่งถูกสั่งห้ามไม่ให้เข้าซื้ออุปกรณ์ต่างๆ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวร่วงลง  84.1 จุด หรือ 0.33% ปิดที่ 25,679.9 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี500  ร่วงลง 19.3 จุด หรือ 0.67% ปิดที่ 2,840.23 จุด และดัชนีแนสแด็ก ลบ 113.91 จุด หรือ 1.46% ปิดที่ 7,702.38 จุด

บริษัทอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล ระงับการทำธุรกิจกับบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ซึ่งส่งผลให้สมาร์ทโฟนของหัวเว่ยไม่สามารถอัพเดตระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ตลอดจนเข้าถึงแอพพลิเคชันยอดนิยมอย่างกูเกิล เพลย์ สโตร์ จีเมล และยูทูบซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ของกูเกิลได้

ขณะที่มีรายงานข่าวว่า บริษัทอินเทล ควอลคอมม์ บรอดคอม และซิลลินซ์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐ แจ้งให้พนักงานบริษัทรับรู้ว่าบริษัทต้องยุติการดำเนินธุรกิจกับหัวเว่ย จนกว่าจะมีประกาศจากทางรัฐบาลออกมาเพิ่มเติม

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ เพื่อห้ามบริษัทของสหรัฐจากการใช้เทคโนโลยีและบริการด้านการสื่อสารโทรคมนาคมของบริษัทที่สหรัฐเชื่อว่าเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศ ซึ่งเป็นการดำเนินการที่พุ่งเป้าอย่างชัดเจนไปที่บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ของจีน