สะพัด 'เสี่ยตั้น' ควบคมนาคม- 'เดอะบี' นั่งดีอี

สะพัด 'เสี่ยตั้น' ควบคมนาคม- 'เดอะบี' นั่งดีอี

"3ป." ยังเหนียว นั่งครม.ใหม่ ครบ "สมคิด-วิษณุ" รองนายกฯ สะพัด "เสี่ยตั้น" ควบ "คมนาคม" -" เดอะบี" นั่ง "ดีอี"

รายงานข่าวแจ้งถึงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลนำโดยพรรคพลังประชารัฐ รวมถึงตำแหน่งสำคัญต่างๆ ระบุว่า จากเดิมตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรที่เป็นโควต้าพรรคพปชร.นั้น ขณะนี้มีแนวโน้มสูงที่จะยกให้พรรคประชาธิปัตย์ แต่ยังมีเงื่อนไขของ พปชร. ในเรื่องตัวบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งต้องมีความเหมาะสมด้วย โดยมีชื่อนายบัญญัติ บรรทัดฐาน จากประชาธิปัตย์ที่หลายฝ่ายมองว่าเหมาะสม ส่วนประธานสภาคนที่ 1 อาจมีชื่อของนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพปชร. ส่วนรองประธานสภาคนที่ 2 เป็นโควต้าของภูมิใจไทย ขณะที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พปชร. จะเป็นประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล)

ทั้งนี้ ในส่วนของหน้าตาคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในโควต้าของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และพรรคพปชร. ประกอบด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ดำรงตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ควบรมว.กลาโหม นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายดอน ปรมัถต์วินัย รมว.ต่างประเทศ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค รมว.คลัง สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค เป็น รมว.พาณิชย์ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นรมว.เกษตรและสหกรณ์ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นรมว.คมนาคม โดยมีนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา เป็นรมช.คมนาคม นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี ที่เพิ่งมีชื่อติดโผครั้งแรกในตำแหน่ง รมช.อุตสาหกรรม เพื่อดูแลพื้นที่อีอีซี ขณะที่นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคมีชื่อเป็นรมต.ประจำสำนักนายกฯ

ทั้งนี้ บุคคลในพรรคพปชร. ที่อยู่ในข่ายได้รับตำแหน่งรัฐมนตรี อาทิ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายสันติ พร้อมพัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา นายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท นายอิทธิพล คุณปลื้ม รองหัวหน้าพรรค นายพงษ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ส่วนนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค ที่ก่อนหน้านี้มีชื่อในโผครม. เป็นรมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม อาจต้องขยับไปเป็นรมต.ประจำสำนักนายกฯ หรือกระทรวงอื่นแทน เพราะมีบางกระแสระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์ ต้องการดูแลกระทรวงดังกล่าว เช่นเดียวกับ กระทรวงศึกษาธิการ, กระทรวงยุติธรรม, กระทรวงแรงงาน, กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, รมช.มหาดไทย หรือรมช.คลัง หรือ รมช.เกษตรและสหกรณ์

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกระทรวงพลังงาน ยังอยู่ในโควต้าของพรรคพปชร. แต่กระทรวงอุตสาหกรรม ยังมีโอกาสครึ่งต่อครึ่งที่จะดูแลเอง หรือให้พรรคร่วมดูแล รวมถึงกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม ที่ยังรอความชัดเจนว่าพรรคใดจะได้ไปดูแล

ขณะที่โควต้าในส่วนของพรรคภูมิใจไทย จะได้ รมว.สาธารณสุข, รมช.สาธารณสุข, รมช.คมนาคม, รมช.มหาดไทย, รมช.เกษตรและสหกรณ์, รมช.คลัง, รมช.พาณิชย์ ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และอีก1เก้าอี้รมช.กระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม การจัดสรรเก้าอี้บางกระทรวงอาจมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งขึ้นอยู่กับการเจรจาต่อรอง และมีความเป็นไปได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ อาจมีส่วนร่วมตัดสินใจ ทั้งนี้ มีรายงานระบุว่า ในวันที่ 23 พ.ค.นี้ จะมีการนัดประชุมระหว่างพปชร. กับพรรคร่วมเพื่อทำความเข้าใจและเตรียมความพร้อมการทำงานในสภา