โออีซีดีหั่นคาดการณ์จีดีพีโลกจากสงครามการค้า

โออีซีดีหั่นคาดการณ์จีดีพีโลกจากสงครามการค้า

ทรัมป์ย้ำว่า ข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะต้องเป็นข้อตกลงที่สหรัฐได้ประโยชน์มากกว่า ไม่มีทางที่ทั้งสองฝ่ายจะได้ประโยชน์เท่ากันแบบ 50-50

แองเจล เกอร์เรีย เลขาธิการองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (โออีซีดี)การทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน เป็นศัตรูและสกัดกั้นการเติบโตของเศรษฐกิจโลก ทำให้การค้าการลงทุนในประเทศต่างๆลดลง ไม่เฉพาะแต่ประเทศที่เป็นคู่กรณีกันเท่านั้น และโออีซีดีได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของโลกในปีนี้ลงเหลือ 3.1% จากปีก่อนที่คาดการณ์ว่า การเติบโตของเศรษฐกิจโลกจะอยู่ที่ 3.9% 

วันเดียวกันนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เปิดเผยว่า การที่สหรัฐขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีน ส่งผลให้บริษัทต่างๆ พากันย้ายฐานการผลิตไปยังเวียดนามและประเทศอื่นๆในเอเชีย พร้อมเสริมว่า ข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะต้องเป็นข้อตกลงที่สหรัฐได้ประโยชน์มากกว่า ไม่มีทางที่ทั้งสองฝ่ายจะได้ประโยชน์เท่ากันแบบ 50-50

ปธน.ทรัมป์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวฟอกซ์นิวส์ว่า “สหรัฐและจีนมีความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งมาก เรามีข้อตกลงที่ดีร่วมกัน แต่พวกเขาก็มาทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป และใช่ ผมก็จะเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากพวกเขา”

ปธน.ทรัมป์ระบุว่า เขายินดีกับการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีน เพราะภาษีเหล่านี้จะทำให้สหรัฐมีรายได้มากขึ้นถึง 1 แสนล้านดอลลาร์หรือมากกว่านั้น  ทั้งยังเสริมว่า ในที่สุดจีนจะต้องยอมทำข้อตกลงตามที่สหรัฐต้องการ เพราะพวกเขากำลังถูกเล่นงานด้วยภาษีที่จะสร้างความเสียหายแก่พวกเขาอย่างสิ้นเชิง" พร้อมกล่าวต่อไปว่า เขาเคยบอกกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนแล้วว่า จะไม่มีข้อตกลงที่ทั้งสหรัฐและจีนจะได้ประโยชน์เท่าๆกันแบบครึ่งต่อครึ่ง แต่ต้องเป็นข้อตกลงที่สหรัฐได้ประโยชน์มากกว่า เพราะจีนได้ฉวยประโยชน์จากสหรัฐมานานแล้ว