'11 พรรคเล็ก' ยันร่วมพปชร.ตั้งรัฐบาล หนุน 'ประยุทธ์' เป็นนายกฯ

'11 พรรคเล็ก' ยันร่วมพปชร.ตั้งรัฐบาล หนุน 'ประยุทธ์' เป็นนายกฯ

“พิเชษฐ สถิรชวาล” หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย แถลงท่าทีประกาศย้ำจุดยืนชัดเจน ว่า "11 พรรคเล็ก" พร้อมจะสนับสนุน “ประยุทธ์” เป็นนายกฯ และจะเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับ พปชร.

เมื่อวันที่ 20 พ.ค.62 นายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย แถลงท่าทีและสถานการณ์ทางการเมืองหลังจากประกาศจุดยืนชัดเจนว่าจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี และจะเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ที่บ้านพักส่วนตัว ถ.แจ้งวัฒนะ ซอย 6 ว่า สาเหตุที่ประกาศจุดยืนในการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ และสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ ให้เป็นนายกรัฐมนตรีของ 11 พรรคการเมือง เพราะอยากให้ประเทศเดินไปข้างหน้า ที่ผ่านมาแม้ว่าตัวเองจะอยู่ฝ่ายตรงข้ามกับพลเอกประยุทธ์ มาโดยตลอด แต่จากสถานการณ์ทางการเมืองรวมถึงผลการเลือกตั้งจึงอยากสนับสนุนพลเอกประยุทธ์

“หากมองถึงสถานการณ์ทางการเมืองตอนนี้ มองว่า มีขั้วการเมืองอยู่ 3 ขั้ว ขั้วแรกคือขั้วรัฐบาล ขั้วที่ 2 คือฝ่ายค้าน และขั้วที่ 3 คือขั้วที่พยายามล้มล้างรัฐบาล และแม้ว่า ฝากฝั่งพรรคพลังประชารัฐจะได้เสียงข้างน้อย ก็สามารถเป็นรัฐบาลได้ ส่วนหลายฝ่ายมองว่าฝากฝั่งพรรคพลังประชารัฐ เป็นการสืบทอดอำนาจ คสช.แต่ส่วนตัวมองว่า ทุกฝ่ายก็มาจากการเลือกตั้งจึงไม่ได้เป็นการสืบทอดอำนาจ”

ส่วนการต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย กล่าวว่า ส.ส.ทั้ง 11 พรรคการเมืองไม่ขอต่อรอง แต่จะขอเสนอนโยบายของแต่ละพรรค รวมถึงความชำนาญของ ส.ส.แต่ละคนว่าชำนาญในด้านใด โดยเสนอชื่อไปยังพรรคพลังประชารัฐ เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้พิจารณาถึงความเหมาะสมว่าใครควรนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงไหน

นอกจากนี้ นายพิเชษฐ ยังยอมรับว่าภายในกลุ่ม 11 พรรคการเมือง มีความขัดแย้งกันเกิดขึ้น แต่ส่วนตัวมองว่าจะแก้ไขได้โดยการเสนอความสามารถของตัวเองให้นายกรัฐมนตรีตัดสินใจ

ส่วนประเด็นการเลือกประธานสภาผู้แทนฯ นายพิเชษฐ เปิดเผยว่า ส.ส. 11 พรรคการเมือง ยังไม่ได้คุยกันถึงเรื่องนี้ แต่คิดว่าต้องรอสัญญาณจากรัฐบาลก่อนว่าจะเลือกใคร ซึ่งการเลือกประธานสภาก็น่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ส่วนพฤติกรรมของนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ หนึ่งใน ส.ส. 11 พรรคการเมือง ที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนและคลิปภาพที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้ นายพิเชษฐ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับทุกอย่างที่นายมงคลกิตติ์ทำ แต่ต้องยอมรับว่าเป็นเอกสิทธิ์ส่วนตัวของแต่ละบุคคล แม้บางครั้งจะเห็นด้วยกับความก้าวร้าวเพื่อประเทศ