'ผบ.ตร' สั่งสอบ 'ครูฝึก' หลัง 'ส.ต.ท.หญิง' จมน้ำเสียชีวิต

'ผบ.ตร' สั่งสอบ 'ครูฝึก' หลัง 'ส.ต.ท.หญิง' จมน้ำเสียชีวิต

"ผบ.ตร" สั่งทบทวนการฝึกใหม่ พร้อมสั่งสอบ "ครูฝึก" หลัง "ส.ต.ท.หญิง" ตำรวจพลร่มค่ายนเรศวร จมน้ำเสียชีวิตระหว่างฝึก

เมื่อวันที่ 20 พ.ค.62 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีส.ต.ท.หญิงกนกอร พูลพุทธา ผบ.หมู่ กองกำกับการ 5 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (กก.5 บก. สอ.บช. ตชด.) จมน้ำขณะทำการฝึกเอาชีวิตรอดในน้ำ บริเวณสระว่ายน้ำชัยจินดา ค่ายนเรศวร เสียชีวิตในเวลาต่อมา ว่า โดย บก.สอ. ได้มอบเงินช่วยเหลือในเบื้องต้นให้กับครอบครัวผู้ตาย และดำเนินการจัดส่งศพกลับไปยังภูมิลำเนาที่จังหวัดกาฬสินธุ์เพื่อให้ญาติได้นำศพไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ จะมีคำสั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องที่เกิดขึ้นว่า เกิดจากความประมาท เลินเล่อ หรือ ความบกพร่องของ ผู้ฝึกหรือครูฝึก หรือไม่อย่างไร ซึ่งคงต้องรอผลการชันสูตรพลิกศพการเสียชีวิตจากแพทย์นิติเวชและผลการสอบสวนพยานที่เห็นเหตุการณ์ต่างๆ พร้อมกันนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อญาติผู้เสียชีวิต กำชับผู้บังคับบัญชา ช่วยเหลือ ดูแล สวัสดิการ ตามระเบียบ ให้ครอบครัวญาติผู้เสียชีวิตอย่างใกล้ชิด อย่าให้เกิดข้อบกพร่อง

รองโฆษก สตช. กล่าวว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ให้ถือเป็นอุทาหรณ์ในการเสียชีวิตลักษณะนี้ พร้อมกำชับสั่งการไปยัง กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน กองบังคับการฝึกทุกหน่วย ทบทวนหลักการฝึก การเข้าช่วยเหลือเมื่อเกิดอุบัติเหตุ หรือเหตุการณ์ไม่คาดคิด เน้นย้ำ ครูฝึกที่ต้องสังเกตุ ตรวจสอบสถานการณ์ของผู้ฝึกอย่างใกล้ชิดและตรวจสภาพความพร้อมของผู้เข้ารับการฝึกอยู่เสมอ เพื่อความปลอดภัยและลดความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น