ส่งต่อแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่...ผ่านหนังสั้น 'ดอยตุง'

ส่งต่อแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่...ผ่านหนังสั้น 'ดอยตุง'

มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดงานเปิดตัวหนังสั้น แบรนด์ “ดอยตุง” (DoiTung) หนังสั้น ฟีลกู๊ด (FEEL GOOD) 5 ตอน ที่เล่าเรื่องแนวคิดการทำธุรกิจหลักของแบรนด์ ผ่านรูปแบบหนังสั้น ทันสมัย สนุก ดูง่าย และให้แง่คิด

พร้อมสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนหันมาใช้ชีวิตโดยตระหนักถึงสังคมส่วนรวมและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ตลอดจนสร้างความเข้าใจเรื่องการทำธุรกิจเพื่อสังคมอย่างแท้จริง ณ ชั้น 4 โรงภาพยนตร์ “ควอเทียร์ ซีนีอาร์ต” ศูนย์การค้า “ดิ เอ็มควอเทียร์” เมื่อวันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม 2562

1_15

หม่อมหลวงดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ได้บริหาร โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ มาเป็นระยะเวลากว่า 30 ปีแล้ว โดยที่ผ่านมาเราได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากผู้บริโภค ที่มีความชื่นชอบในผลิตภัณฑ์ ดอยตุง ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีเรื่องราวที่น่าสนใจกว่าจะมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ โดยปัจจุบัน ลูกค้า ดอยตุง เริ่มขยายไปยังเจเนอเรชั่นใหม่มากขึ้น โครงการหนังสั้น ดอยตุง จึงถูกสร้างสรรค์ขึ้นมา เพื่อเป็นช่องทางใหม่ๆ ในการสื่อสารไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้เข้าใจเรื่องราวความเป็นมาของ โครงการพัฒนาดอยตุงฯ มากขึ้น

10_2

โดยเรื่องราวในหนังสั้นเรื่องนี้ได้สะท้อนให้เห็นมุมมองต่างๆ ของ “ดอยตุง” (DoiTung) ตั้งแต่ความสุขของคนที่อยู่ในองค์กร ความทุ่มเทตั้งใจในการทำงาน ความรักในการทำงาน การคว้าโอกาสและสร้างโอกาสที่ได้รับสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ขณะเดียวกันก็พร้อมที่จะลงทุนในคนและเวลาเพื่อสร้างชิ้นงานที่มีคุณภาพ และสุดท้ายกำไรที่ได้มาคือความสุขที่ได้แบ่งปันออกไปให้กับชุมชนและสังคมอย่างยั่งยืน เล่าเรื่องราวอย่างง่ายๆ ผ่านหนังสั้นทั้ง 5 ตอน นำเสนอผ่านช่องทาง Youtube DoiTung Channel และ Facebook Fanpage : DoiTung Club

4_9

“หนังสั้นเรื่องนี้มีดารานักแสดงที่ทางเราคัดเลือกมาเพียง 5 คนเท่านั้น นักแสดงที่เหลือคือเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ทั้งหมด เราต้องการให้การถ่ายทำเกิดขึ้นบนสถานที่จริง บนการผลิตสินค้าจริงๆ และนำเสนอเรื่องราวโดยพนักงานที่มีประสบการณ์ มีความตั้งใจทุ่มเท และมีจิตวิญญาณ โดยเราหวังว่าเมื่อทุกคนที่ได้ดูหนังสั้นดอยตุงจบแล้ว จะมีแรงบันดาลใจที่จะลุกขึ้นมาทำอะไรดีๆ ให้กับชีวิตและสังคมต่อไป”

5_5

ทั้งนี้ หนังสั้น ดอยตุง แบ่งออกเป็น 5 EP. แบ่งการเผยแพร่ออกเป็น 5 ช่วง โดย EP.1 เรื่อง “Made of Happiness” ทำด้วยใจ (เผยแพร่เมื่อเดือน ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา) โดยเป็นการเล่าเรื่องราวผ่านชีวิตของเด็ก GEN Z ที่ขาดแรงบันดาลใจในการทำงาน จนเกิดความรู้สึกต้องการที่จะออกค้นหาความสุขที่แท้จริงในชีวิต จนได้ไปพบกับ วิถีชีวิตของคนบน ดอยตุง ผ่านการทำงาน ที่สร้างปรัชญาและมุมมองในการทำงานใหม่ๆ ที่เขาไม่เคยเจอ

6_4

EP.2 เรื่อง “ดีต่อใจ” (เผยแพร่วันที่ 17 พ.ค 62) มีการนำผลิตภัณฑ์กาแฟดอยตุงเป็นตัวเดินเรื่อง ไปพร้อมกับเรื่องราวของสาวที่ผิดหวังในความรัก จนได้พบได้พบกับกูรูความรักที่สอนให้มองถึงความสุขอันเรียบง่ายในชีวิตผ่านการดูแลต้นกาแฟบนดอยตุงและมิตรภาพจากคนแปลกหน้า มาติดตามกันว่าชีวิตของเธอจะเปลี่ยนไปอย่างไร

11_1

EP.3 เรื่อง “โอกาส” (จะเผยแพร่ ในเดือน กรกฎาคม 2562) เป็นเรื่องราวที่เล่าผ่านงานหัตถกรรมของดอยตุง และโอกาสที่เราสามารถสร้างได้เอง นักศึกษาที่กำลังขาดไฟในการทำงาน แต่กลับได้รับแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่จาก

13_1

ฟันเฟืองเล็กๆ ที่เรียกตัวเองว่าพนักงานดอยตุง จนเกิดเป็นพลังผลักดันในการค้นหาตัวตนของของเธอ จากโอกาสที่เธอได้รับและเลือกจะใช้โอกาสนั้นให้เต็มที่และดีที่สุด

EP. 4 เรื่อง “ปลูกต้นรัก” (จะเผยแพร่ในเดือน สิงหาคม 2562) การพัฒนาคนโดยใช้เรื่องราวของปลูกป่าเป็นตัวแทน ผ่านวิถีชีวิตของนักแสดงรุ่นเยาว์ที่เป็นเด็กชายชนเผ่าบนดอยตุงจริงๆ ที่ได้รับโอกาสทางการศึกษา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาคนของดอยตุง ทำให้เค้าได้เรียนรู้ความหมายของชีวิต เฉกเช่นการปลูกป่าที่ต้องการการอดทนรอ การเอาใจใส่ ทำให้เด็กน้อยเข้าใจความหมายของการลงทุนกับคนและเวลาเป็นพื้นฐานของความยั่งยืน

23

EP. 5 เรื่อง “กำไรไปไหน” (จะเผยแพร่ในเดือน ตุลาคม 2562) ส่งท้ายความสุขด้วยงานใหญ่แห่งปี “งานสีสันดอยตุง” ที่รวมเอาวิถีชีวิตวัฒนธรรม ประเพณี ความเป็นอยู่ตลอดจนอาหารการกิน มาเล่าผ่านนักแสดงที่เป็นมัคคุเทศก์น้อยดอยตุงนำเที่ยวไปยังจุดท่องเที่ยวต่างๆ ที่น่าสนใจบนดอยตุง สุดท้ายพบคำตอบว่า บนดอยตุงมีผลิตภัณฑ์คุณภาพที่ก่อให้เกิดรายได้แก่ชุมชน แล้วกำไรเหล่านี้ไปไหน อยู่ที่ใคร แล้วกลับไปสร้างสิ่งดีๆ ต่อใครบ้าง

20_1

บรรยายกาศภายในงานมีแขกผู้มีเกียรติและแฟนพันธุ์แท้ดอยตุงร่วมชมหนังสั้น “ดอยตุง” รอบเอ็กซ์คลูซีฟ พรีวิว (Exclusive Preview) มากมาย อาทิ ร้อยเอก จิทัศ ศรสงคราม, พิพัฒพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา, อภิราม จันทรเสน, พิมพรรณ ดิศกุล ณ อยุธยา, หม่อมหลวงรดีเทพ เทวกุล, ฐิติพร แสงมณี, ชาลิสา วีรวรรณ, พจน์ศิรินทร์ สุวรรณรัฐ, ชลธิดา บุนนาค, ทิพย์สุดา ศิริกุล, ไปรลิดา ตันติเฉลิม และ มาชิดา เตชะไพบูลย์ เป็นต้น โดยหลังชมหนังจบ แขกคนสำคัญต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นหนังสั้นที่น่ารัก ประทับใจ อยากให้ทุกคนได้ชม

3_13

โดย ปภัชญา สิริวัฒนภักดี บอกว่า ได้มีโอกาสไป โครงการพัฒนาดอยตุงฯ หลายรอบแล้ว แต่ไม่เคยเห็นมุมต่างๆ ที่สวยงามและมีเรื่องราวที่น่าสนใจเหมือนที่หนังสั้นเอามาฉายเลย รู้สึกประทับใจและชื่นชมทีมงานมูลนิธิฯ ผู้อยู่เบื้องหลังงานพัฒนาทั้งพื้นที่และคนบนดอยซึ่งเป็นงานที่ยากมากไม่ใช่เรื่องง่ายๆ แต่มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ สามารถช่วยเหลือและฟื้นฟูได้สำเร็จมาถึงทุกวันนี้ อยากให้คนรุ่นใหม่ได้ดูเพื่อใช้เป็นแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตเพื่อสังคมด้วยค่ะ

7_2

ด้าน คริสตินา เศรษฐบุตร บอกว่า ดูหนังสั้นจบแล้งรู้สึกคิดถึงสมเด็จย่าค่ะ เมื่อ 30 ปีก่อนได้มีโอกาสขึ้นไปดอยตุง ตอนนั้นไม่มีอะไรเลยจริงๆ ค่ะ แต่ไม่นานมานี้ได้กลับไปอีกครั้ง เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างมากๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวิถิชีวิต เศรษฐกิจ รายได้ การศึกษา ดีใจแทนชาวดอยตุงมากๆ ค่ะ รู้สึกภูมิใจที่ได้เกิดเป็นคนไทยค่ะ

9_1

ขณะที่ ณชา จึงกานต์กุล กล่าวว่า หนังเรื่องนี้ อาจจะเป็นหนังสั้น แต่ยืนยาวในความรู้สึกมาก เพราะเราได้เห็นถึงพลังของการให้และความรักในสิ่งที่ทำอย่างแท้จริงของคนดอยตุง ทำให้เราเข้าใจคำว่าเศรษฐกิจพอเพียง และการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างชัดเจนมากกว่าเก่า คิดว่าศาสตร์นี้จะเป็นช่วยทำให้คนไทย ชุมชน และประเทศไทยเข้มแข็งขึ้นได้ ถือเป็นภูมิคุ้มกันสำคัญของคนไทยเลยนะคะ เห็นได้จากดอยตุง พื้นที่เล็กๆ คนไม่มาก แต่ก็สามารถร่วมมือร่วมใจกันพัฒนาตัวเองจนกลายเป็นชุมชนที่เข้มแข็งและเป็นต้นแบบให้กับชุมชนอื่นๆ ทั่วโลกได้อีกด้วยค่ะ

14

15

พบคำตอบในทุกๆ ความหมายของชีวิตได้ในหนังสั้น “ดอยตุง” (DoiTung) ที่จะนำทุกคนไปสู่โลกแห่งความสุขและรอยยิ้ม เมื่อได้ชมครบทั้ง 5 Episode ร่วมสัมผัสและส่งต่อแรงบันดาลใจจากหนังสั้น “ดอยตุง” (DoiTung) ทั้ง 5 EP. ได้ที่ ช่องทาง Youtube DoiTung Channel และ Facebook Fanpage : DoiTung Club EP.1: Made of Happiness https://youtu.be/qXWR2akJ-TY EP.2: ดีต่อใจ https://youtu.be/Mto8zYGCMco

2_24

1_16

21

19

18

16