พิธีเดินเทียน ฟังพระธรรมเทศนา ตลอดคืนยังรุ่ง

พิธีเดินเทียน ฟังพระธรรมเทศนา ตลอดคืนยังรุ่ง

กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม จัดพิธีเดินเทียนและฟังพระธรรมเทศนาตลอดคืนยังรุ่ง เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี พ.ศ. 2562

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.62 เวลา 19:00 น. ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร กรุงเทพมหานคร สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เจ้าอาวาสวัดราชบพิธีสถิตมหาสีมาราม เสด็จเป็นประธานสงฆ์ โดยมี นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีเดินเทียนและฟังพระธรรมเทศนาตลอดคืนยังรุ่ง เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี พ.ศ. 2562 โดยมี ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย และพุทธศาสนิกชน ร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

พิธีเดินเทียน ฟังพระธรรมเทศนา ตลอดคืนยังรุ่ง


นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ถวายเครื่องสักการะแด่สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประธานสงฆ์ และนำคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และพุทธศาสนิกชน ร่วมประกอบพิธีเดินเทียน ทำวัตร และฟังการแสดงพระธรรมเทศนา เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี พ.ศ. 2562 


คำว่า "วิสาขบูชา" หมายถึง การบูชาในวันเพ็ญเดือน 6 ย่อมาจาก "วิสาขปุรณมีบูชา" แปลว่า "การบูชาในวันเพ็ญเดือนวิสาขะ" ถ้าปีใดมีอธิกมาส คือ มีเดือน 8 สองหน ก็เลื่อนไปเป็นกลางเดือน 7 ซึ่งในปีพุทธศักราช 2562 ตรงกับวันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม 2562 เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาสากล เนื่องจากเป็นวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญ 3 เหตุการณ์ที่เกี่ยวเนื่องกับพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อันประกอบด้วย ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน

พิธีเดินเทียน ฟังพระธรรมเทศนา ตลอดคืนยังรุ่ง


โอกาสนี้ พระพรหมมุนี เลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ได้แสดงพระธรรมเทศนา กัณฑ์ที่ 1 เรื่อง "ธรรมะที่อยู่เย็นเป็นสุข" หรือ "ผาสุกวิหารธรรม" ความโดยสรุปว่า คนเราไม่ว่าจะอยู่ร่วมกันในสังคมใดก็ตาม จะอยู่ร่วมกันอย่างเป็นสุขได้ต้องตั้งมั่นอยู่ในธรรม คือ 1. เมตตากายกรรม ทำอะไรด้วยกายที่ไม่ก่อความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น 2. เมตตาวจีกรรม คือ จะพูดอะไรต้องมีเมตตาต่อกัน โดยสำนึกถึงความเสียหายของผู้อื่น ไม่พูดให้เกิดความเข้าใจผิด หรือแตกแยกความสามัคคี 3. เมตตามโนกรรม คือ คิดอะไรต้องมีจิตเมตตาทั้งต่อหน้าและลับหลัง มีความปรารถนาดี ไม่คิดร้าย คิดทำลาย ไม่คิดแก้แค้น คิดแต่ในทางที่ดีเป็นกุศล 4. ศีลสามัญญตา ความเป็นผู้มีศีลเสมอกันกับผู้มีศีลทั้งหลาย และ 5. ทิฏฐิสามัญญตา คือ การมีความเห็นร่วมกัน ไม่เห็นแก่ตัว รู้จักเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นร่วมมือร่วมใจในการสร้างสรรค์สังคมให้เกิดความสงบ


หลังจากนั้น พระสงฆ์วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ได้แสดงพระธรรมเทศนา เนื่องในวันวิสาขบูชา ตลอดคืนยังรุ่ง