อียูเตรียมเจรจาการค้าสหรัฐหลัง"ทรัมป์"ชะลอเก็บภาษีรถยนต์

อียูเตรียมเจรจาการค้าสหรัฐหลัง"ทรัมป์"ชะลอเก็บภาษีรถยนต์

นางเซซิเลีย มัลสตรอม ประธานคณะกรรมาธิการการค้าของสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวว่า อียู พร้อมที่จะเจรจากับสหรัฐเกี่ยวกับการทำข้อตกลงการค้าที่จำกัด ซึ่งรวมถึงรถยนต์

“เราได้รับทราบว่าสหรัฐได้ชะลอการตัดสินใจเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ และอะไหล่รถยนต์จากต่างประเทศออกไปอีก 6 เดือน แต่เราขอปฏิเสธความคิดที่ว่าการส่งออกรถยนต์ของเราถือเป็นภัยคุกคามความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ เราจะหารือกับนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) ในสัปดาห์หน้าที่กรุงปารีส และหารือกับบรรดารัฐมนตรีการค้าในวันที่ 27 พ.ค.” ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ทำเนียบขาวแถลงในวันนี้ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ตัดสินใจชะลอการเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ และอะไหล่รถยนต์จากต่างประเทศออกไปอีก 6 เดือน เพื่อให้สหรัฐมีเวลามากขึ้นในการเจรจาการค้ากับยุโรป และญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์สั่งการให้นายไลท์ไฮเซอร์ทำการเจรจากับยุโรป และญี่ปุ่น และให้รายงานกลับมายังปธน.ทรัมป์ภายในเวลา 180 วัน ขณะที่ปธน.ทรัมป์ ระบุว่า รถยนต์และรถบรรทุกนำเข้าบางส่วนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ และเป็นภัยต่อความมั่นคง

ปธน.ทรัมป์มีเวลาจนถึงเที่ยงคืนวันศุกร์นี้ตามเวลาสหรัฐ หรือเวลา 11.00 น.ในวันเสาร์ตามเวลาไทย ในการประกาศขึ้นภาษีรถยนต์นำเข้า ตามข้อแนะนำจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมรถยนต์สหรัฐจากรถยนต์นำเข้า

ตามกฎหมายสหรัฐ รัฐบาลสหรัฐยังคงมีเวลาอีก 180 วันในการทำการตัดสินใจในเรื่องการจัดเก็บภาษีดังกล่าว ตราบใดที่สหรัฐกำลังเจรจากับทางยุโรป และญี่ปุ่น