นายกฯ เผย '250 ส.ว.' มีสมอง ระบุไม่รู้จะแตกแถวหรือไม่

นายกฯ เผย '250 ส.ว.' มีสมอง ระบุไม่รู้จะแตกแถวหรือไม่

"ประยุทธ์" เผย อย่ากังวล "250 ส.ว." ชี้ช่วงเปลี่ยนผ่านให้ทำงานไปก่อน ถึงเวลาอาจเปลี่ยนแปลง ระบุ ไม่รู้จะแตกแถวหรือไม่ เขามีสมอง

เมื่อวันที่ 17 พ.ค.62 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์การแต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) 250 คนว่า เรื่องนี้ขออย่ากังวล นี่เป็นช่วงเปลี่ยนผ่าน ก็ต้องให้ส.ว.ชุดนี้ทำงานไปก่อน เมื่อถึงเวลาก็อาจมีการเปลี่ยนแปลงอะไรก็ได้ในวันข้างหน้า วันนี้ก็เดินหน้าไปได้มากแล้ว ส่วนที่มีหลายฝ่ายโจมตีว่าส.ว.บางคนต้องรับเงินสองทางนั้น ทุกอย่างเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ที่เขียนไว้แล้ว และผ่านการทำประชามติเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น อะไรที่เป็นกฎหมายอย่าไปรื้อกันอีกเลย ขณะที่ฝ่ายกฎหมายก็ดำเนินการกันอยู่แล้ว ว่าอะไรทำได้หรือไม่ได้ หากไม่มีกฎหมายรองรับ บางเรื่องจะทำได้อย่างไร

เมื่อถามว่า ส.ว.ทั้ง 250 จะแตกแถวหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนก็ไม่รู้เหมือนกัน จะไปคุมอะไรเขาได้ แต่ตนทำได้อย่างเดียว ทำความดี และประพฤติตนเป็นเยี่ยงอย่างเท่านั้น สุดแล้วแต่ว่าเขาจะเชื่อมั่นมากน้อยแค่ไหนอย่างไร เหมือนการเลี้ยงลูกทุกคน ยังไม่เหมือนกันเลย แต่เรารักลูกทุกคนอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคนจะทำได้เท่าไหร่ เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่มีการมองว่า มีส.ว. 250 คน เป็นต้นทุนอยู่แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมไม่มอง ส.ว.เขาก็มีสมอง อย่าลืมว่า ผมไม่ใช่เป็นคนเลือก แต่มีการคัดสรรเข้ามา”

ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวติดตลกด้วยว่า "นี่เธอกำลังซักฟอกฉันอยู่หรือเปล่า" ผู้สื่อข่าวจึงตอบกลับว่า มีหลายคนเป็นห่วงว่าวันข้างหน้าหากพล.อ.ประยุทธ์ ถูกซักฟอกในสภาจะควบคุมตัวเองได้หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า "อะไร เธอหาว่าฉันควบคุมตัวเองไม่ได้หรือ มันเป็นธรรมดา ช่วงไหนที่วุ่นวายฉันก็เครียด จะตัดสินใจอะไร มันจะดีพอหรือไม่ จะถูกหรือเปล่า และอะไรที่ทำไปแล้วมันติดขัดตรงไหน ก็ย้อนกลับไปไม่มีจบ นี่คืองานของนายกฯ"

เมื่อถามว่า จะปรับตัวในการทำงาน เมื่อเป็นรัฐบาลจากการเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ต้องพูดคุยกันให้มากขึ้น และให้เกียรติคนที่ทำงาน ไม่เช่นนั้นหลายๆ ประเทศจะยอมรับเราหรือ วันนี้ต่างประเทศรออย่างเดียว คือขอให้ตั้งรัฐบาลเสร็จ เพราะทุกอย่างได้ถูกปูไว้หมดแล้ว เมื่อได้นายกฯและรัฐบาลใหม่ ที่เป็นใครก็ได้เขาก็พร้อมจะร่วมมือ เพราะเราได้ปูทางไว้หมดแล้ว ซึ่งไม่ใช้การเอื้อประโยชน์ แต่ประชาชนแะลประเทศชาติต้องได้ประโยชน์

เมื่อถามต่อว่า มองอย่างไรกับคำว่าสืบทอดอำนาจ นายกฯกล่าวว่า อำนาจใคร คสช.มีอำนาจตรงไหน มาตรา 44 ก็ไม่มี ย้ายใครก็ไม่ได้ ที่ผ่านมาใช้เพื่อการปลดล็อก ปรับปรุงประสิทธิภาพของราชการ และการลงโทษในกรณีมีความผิด ซึ่งหากไม่มีความผิดก็คืนตำแหน่งให้หมดแล้ว