'ผู้สมัครพท.' ตามร้องเอาผิด 'ส.ส.พปชร.' ถือหุ้นสื่อ

'ผู้สมัครพท.' ตามร้องเอาผิด 'ส.ส.พปชร.' ถือหุ้นสื่อ

"ผู้สมัครพท." ลุ้นผลร้องสอบ "ส.ส.พปชร." ถือหุ้นสื่อ หากขาดคุณสมบัติจ่อยื่นยุบพรรคต่อ ด้านเขต 7 สมุทรปราการร้องสอบทุจริตเลือกตั้ง บ่นอุบร้องไป 3 เรื่องไม่คืบหน้า

เมื่อวันที่ 17 พ.ค.62 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ สุรนาทยุทธ์ ผู้สมัคร ส.ส. กทม.เขต 7 (บางซื่อ ดุสิต) พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังให้ถ้อยคำประกอบคำร้องต่อกกต.และยื่นเอกสารเพิ่มเติม กรณีร้องเรียนให้ตรวจสอบ น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ผู้สมัคร ส.ส. กทม.เขต 7 พรรคพลังประชารัฐ อาจเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในบริษัทที่ประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนในบริษัทหนึ่ง ซึ่งอาจขาดคุณสมบัติการสมัคร ส.ส. ว่า หาก กกต.มีมติว่าเรื่องดังกล่าวมีความผิด ซึ่งตามคำร้องจริง ก็อาจนำไปสู่การร้องให้ยุบพรรคพลังประชารัฐได้ เนื่องจากน.ส.ธณิกานต์ เป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหารพรรค จึงมีส่วนเกี่ยวข้องและต้องร่วมรับผิดชอบกับการรับรองผู้สมัครที่ขาดคุณสมบัติลงสมัครรับเลือกตั้ง

ทางด้าน นายฉัตรชัย ณ บางช้าง สมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะตัวแทนนางนันทวัน ประสพดี ผู้สมัครเขต 7 จังหวัดสมุทรปราการ ได้มายื่นเรื่องต่อ กกต.เพื่อให้ตรวจสอบการทุจริตเลือกตั้ง ในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ เขต 7 ซึ่งเป็นการฝ่าฝืน มาตรา 73(1) พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เนื่องจาก น.ส.ไพลิน เทียนสุวรรณ ผู้สมัคร ส.ส. สมุทรปราการ เขต 7 ซึ่งขณะนี้ กกต.ได้รับการประกาศรับรองให้เป็น ส.ส.แล้ว มีการซื้อเสียงในการเลือกตั้ง จนทำให้การเลือกตั้งที่ผ่านมาเป็นไปอย่างไม่สุจริต โดยมีหลักฐานเป็นภาพจากกล้องวงจรปิด คลิปวีดิโอ และเงินที่ใช้ในการซื้อเสียงดังกล่าว จึงขอให้ กกต.ตรวจสอบ และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง น.ส.ไพลิน รวมทั้งจัดการเลือกตั้งใหม่ในพื้นที่สมุทรปราการ เขต 7 ทั้งนี้อยากให้ กกต.เร่งรัดการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนเพราะตนเคยยื่นเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกตั้งในพื้นที่สมุทรปราการ เขต 7 ไปก่อนหน้านี้แล้ว 3 เรื่อง แต่ยังไม่มีความคืบหน้า