เอ็มเฟคลุย "เอ็กซ์ อะคาเดมี" ปั้นหลักสูตรหนุนคนดิจิทัล

เอ็มเฟคลุย "เอ็กซ์ อะคาเดมี" ปั้นหลักสูตรหนุนคนดิจิทัล

ชูแนวคิด “Beyond The Transformation” ดึงกูรูไอที-ธุรกิจถ่ายทอด นำร่อง 3 หลักสูตร ซิเคียวริตี้ ดาต้า และซิสเต็มส์

เอ็มเฟคลุยปั้น "เอ็กซ์ อะคาเดมี" ดึงเหล่ากูรูด้านไอที ธุรกิจชั้นนำ ร่วมถ่ายทอดองค์กรความรู้ด้านดิจิทัลนวัตกรรม ถอดบทเรียนจากผู้เชี่ยวชาญทุกเทคโนโลยี ชูแนวคิด “บียอน เดอะ ทรานส์ฟอร์เมชัน” หรือเพราะโลกมันกลับหัวเราต้องกลับตัวให้มากกว่า รับกระแสดิสรัปชั่นรุนแรง นำร่อง 3 หลักสูตร ซิเคียวริตี้ ดาต้า และซิสเต็มส์ หวังแก้ปัญหาประเทศขาดแคลนบุคลากรดิจิทัล

นายศิริวัฒน์ วงศ์จารุกร ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็มเฟค กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศขาดแคลนบุคลากรด้านดิจิทัลอย่างรุนแรง ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว และองค์กรธุรกิจต้องปรับตัวเพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงและไม่ให้ถูกดิสรัป ดังนั้นต้องเตรียมคนให้มีความพร้อมเพื่อเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ๆ อยู่เสมอ จึงเกิดแนวคิด เอ็กซ์ อะคาเดมี (Ex Academy) รวบรวมกูรูด้านไอทีมาถ่ายทอดเทคโนโลยีในด้านต่างๆ ทั้งเชิงบริหารจัดการและเทคนิค

ทั้งนี้ถือว่า เอ็กซ์ อะคาเดมี (Ex Academy) จะเป็นที่รวบรวมกูรูผู้เชี่ยวชาญในวงการไอทีและธุรกิจไว้มากที่สุด เพื่อบ่มเพาะศักยภาพ ด้วยแนวทางคิดที่แตกต่างอย่างสร้างสรรค์ ให้ทันต่อเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

สำหรับ เอ็กซ์ อะคาเดมี “คำว่า เอ็กซ์ (Ex) มาจาก เอ็กซ์โพเนนเทียล เทคโนโลยี (Exponential Technology) หมายถึง เทคโนโลยีที่ล้ำหน้า ในยุคที่เกิดการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเทคโนโลยีเป็นส่วนสำคัญทำให้เกิดการทรานสฟอร์ม ดังนั้น เอ็กซ์ อะคาเดมี จะช่วยให้ทุกคนเข้าใกล้เทคโนโลยี และสามารถนำความรู้ไปปรับใช้ได้ตามรูปแบบความเหมาะสม ก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ คิดต่าง คิดกลับหัว และเป็นประโยชน์ต่อทุกคน ทุกอาชีพมากที่สุด

“ต้องบอกว่า ประเทศเราขาดแคลนบุคลากรที่มีทักษะดิจิทัลมาก ขณะที่คนที่มีทักษะในระดับสูงจะไปทำงานต่างประเทศ เราเห็นปัญหานี้มาตลอด เลยได้ทำหลักสูตรการถ่ายทอดประสบการณ์ องค์ความรู้ด้านดิจิทัล และเปิดให้คนทั่วไปที่สนใจได้เข้ารับการถ่ายทอด โครงการนี้เราจะทำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเรื่องของซิเคียวริตี้ที่ปัจจุบันมีความสำคัญเพราะประเทศเรารับดิจิทัลเข้ามามาก ระบบความปลอดภัยจึงเป็นเรื่องสำคัญ” นายศิริวัฒน์ กล่าว

เอ็กซ์ อะคาเดมี มีวัตถุประสงค์หลัก 4 ด้าน คือ ถอดบทเรียนจากผู้เชี่ยวชาญในทุกเทคโนโลยี (Expertise) การจัดงานสัมมนาในรูปแบบฟอรัมสำหรับผู้บริหาร สู่มุมมองนอกกรอบของอนาคตทางธุรกิจ (Exclusive) การให้ความรู้และค้นหาไอเดียใหม่ให้กับกลุ่มสตาร์ทอัพเพื่อเติบโตแบบก้าวกระโดด (Explore) และการเติมเต็มมุมมองอย่างอิสระ สู่การปรับตัวในโลกดิจิทัล (Extraordinary)

กลุ่มเป้าหมายของเอ็กซ์ อะคามี มี 3 กลุ่ม คือ บุคคลทั่วไปที่ต้องการพัฒนาทักษะก้าวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง นักศึกษาที่มีความต้องการพร้อมที่จะพัฒนาทักษะในโลกดิจิทัล และภาคธุรกิจ ที่ต้องการนำเทคโนโลยีไปต่อยอดให้กับองค์กร โดยกิจกรรมที่เกิดขึ้น ประกอบด้วย การจัดหลักสูตรระยะสั้น หลักสูตรสำหรับผู้บริหาร หรือฟอรัม การจัดเวิร์คช้อป และทอล์คโชว์ โดยช่วงเริ่มต้นจะเน้นหลักสูตรสำคัญๆ 3 เรื่อง ได้แก่ ซิเคียวริตี้ ดาต้า และซิสเต็มส์ ก่อนขยายไปสู่เทคโนโลยีอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม การเปิดตัว เอ็กซ์ อะคาเดมี ภายใต้แนวคิด “บียอน เดอะ ทรานส์ฟอร์เมชัน” วานนี้ (16 พ.ค.62) ได้นำตัวแทนผู้ใช้เทคโนโลยีจากหลากหลายธุรกิจมาให้มุมมองที่น่าสนใจท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีด้วย