อินโดฯทุ่ม 4 แสนล้านดอลล์ฟื้นเศรษฐกิจ

อินโดฯทุ่ม 4 แสนล้านดอลล์ฟื้นเศรษฐกิจ

อินโดนีเซียประกาศแผนมูลค่ากว่า 4 แสนล้านดอลลาร์ในการฟื้นประเทศด้วยโครงการต่าง ๆ ตั้งแต่สนามบินและโรงไฟฟ้าแห่งใหม่ หวังกระตุ้นการเติบโตของประเทศ

นายบัมบัง บรอดโจเนโกโร รัฐมนตรีกระทรวงการวางแผนพัฒนาแห่งชาติอินโดนีเซีย แถลงในกรุงจาการ์ตาเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า รัฐบาลกำลังร่างแผนใหญ่ที่ใช้งบประมาณสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 5,957 ล้านล้านรูเปี๊ยะห์ (ราว 4.12 แสนล้านดอลลาร์) สำหรับโครงการก่อสร้างต่าง ๆ ตั้งแต่สนามบินใหม่ 25 แห่งไปจนถึงโรงไฟฟ้าใหม่

“แผนดังกล่าวจะต้องมีการลงทุนระหว่างปี 2563-2567 และรัฐบาลจะให้งบประมาณโดยตรงสำหรับแผนนี้ในสัดส่วนมากถึง 40% ขณะที่ 25% จะมาจากรัฐวิสาหกิจและส่วนที่เหลือจะมาจากภาคเอกชน” นายบัมบังเผย

เว็บไซต์บลูมเบิร์กเผยว่า ร่างแผนดังกล่าวซึ่งได้รับการยืนยันจากกระทรวงการวางแผนพัฒนาแห่งชาติแล้วระบุว่า ประมาณ 60% ของงบประมาณจะใช้กับโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวกับการคมนาคม

“ทางเดียวที่อินโดนีเซียจะมีการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงขึ้นคือการคมนาคมที่เชื่อมโยงถึงกัน” นายบัมบังกล่าว และว่า “เรามีแผนที่จะสร้างทางวิ่งเครื่องบินหรือสนามบินขนาดเล็กเพื่อความเชื่อมโยงในพื้นที่ห่างไกล เช่น ภูมิภาคปาปัว”

แผนใช้งบประมาณดังกล่าวเป็นไปตามยุทธศาสตร์ของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด หรือ “โจโกวี” ในการใช้โครงสร้างพื้นฐานเป็นตัวแปรสำคัญในการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ และกระจายความมั่งคั่งออกไปนอกเกาะชวาซึ่งเป็นเกาะหลักของประเทศซึ่งเป็นที่ตั้งของกรุงจาการ์ตา

การสร้างท่าเรือและโรงงานแห่งสำคัญมีความซับซ้อนและใช้ต้นทุนสูงอย่างมากในอินโดนีเซีย เนื่องจากประเทศกระจายออกเป็น 1.7 หมื่นเกาะ

อินโดนีเซีย มีอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจราว 5% ต่อปี แม้ว่ารัฐบาลตั้งเป้าการเติบโตระหว่าง 5.3-5.6% ในปีหน้า แต่ยังต่ำกว่าเป้าหมาย 7% ที่นายโจโกวีประกาศไว้ก่อนเริ่มบริหารประเทศสมัยแรก

ทั้งนี้ คาดว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งจะประกาศรับรองนายโจโกวีเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ในสัปดาห์หน้าจากผลชนะเลือกตั้งเมื่อวันที่ 17 เม.ย. ที่ผ่านมา

โฆษกกระทรวงการวางแผนพัฒนาแห่งชาติ เผยว่า กระทรวงฯ กำลังเตรียมเอกสารชุดสุดท้ายเกี่ยวกับแผนการลงทุนเพื่อเสนอให้ประธานาธิบดีพิจารณาอนุมัติ หากแผนดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากผู้นำอินโดนีเซียจะกลายเป็นโครงการขับเคลื่อนโครงสร้างพื้นฐานครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ประเทศ แซงหน้าโครงการมูลค่า 3.5 แสนล้านดอลลาร์ในสมัยแรกของนายโจโกวี

ร่างข้อเสนอโครงการ ระบุว่า แผนงบประมาณนี้เทียบเท่ากับราว5.7% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) อินโดนีเซียระหว่างปี 2563-2567 ซึ่งเป็นช่วงที่รัฐบาลตั้งเป้าการเติบโตทางเศรษฐกิจไว้ที่ 5.4-6%