‘ซิตี้’ รุกอีเพย์เมนท์เอเชียปีหน้า

‘ซิตี้’ รุกอีเพย์เมนท์เอเชียปีหน้า

“ซิตี้” ยักษ์ใหญ่การเงินของสหรัฐ เล็งรุกธุรกิจอีเพย์เมนท์ใน20 ตลาดทั่วโลก รวมถึงเอเชียภายในต้นปีหน้า ขณะที่แนวโน้มในอาเซียนยังเติบโตเลขสองหลัก

บริษัทซิตี้ กรุ๊ป กลุ่มบริการทางการเงินชื่อดัง เผยกับเว็บไซต์เดอะ บิสสิเนส ไทม์ส (บีที)วานนี้ (16 พ.ค.) ว่า บริษัทมีแผนเปิดธุรกิจการชำระเงินผู้บริโภคดิจิทัลใหม่ใน 20 ตลาดทั่วทุกภูมิภาค รวมถึงเอเชียภายในไตรมาสแรกของปี 2563 และตั้งเป้าขยายเป็น 40 ตลาดในช่วง 3 ปี

บีทีรายงานว่า ลูกค้าที่ลงทะเบียนบริการใหม่ของซิตี้ไปแล้ว รวมไปถึงบริษัทข้ามชาติตั้งแต่อุตสาหกรรมดั้งเดิม เช่น เวชภัณฑ์และประกันภัย เช่นเดียวกับธุรกิจใหม่ เช่น ตลาดชอปปิงออนไลน์ บริการเรียกรถรับ-ส่งผ่านมือถือ บริการแชร์ที่พัก อีคอมเมิร์ซด้านท่องเที่ยว และบริการส่งอาหาร

ซิตี้ กรุ๊ป ประกาศรุกเข้าอุตสาหกรรมการชำระเงินดิจิทัลครั้งแรกเมื่อเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา รับกระแสเติบโตอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมนี้

ซิตี้ ระบุว่า บริการใหม่ของตนจะเสนอทางเลือกที่หลากหลายแก่ผู้ค้าในการเก็บเงินจากการชำระเงินผู้บริโภค รวมถึงหักผ่านบัตรเครดิตและกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (อีวอลเล็ท) นอกจากนั้นจะขยายประเภทผลิตภัณฑ์ของตนภายในบริการชำระเงินระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ (บีทูบี)

“ทุกวันนี้ ผู้บริโภคต้องการความสะดวกสบายที่เร็วขึ้นและครอบคลุมขึ้น หากคิดถึงความนิยมของตลาดชอปปิงออนไลน์ เช่น อีเบย์ บริการแชร์รถ เช่น อูเบอร์และแกร็บ และอุตสาหกรรมส่งอาหาร เช่น ฟู้ดแพนด้า ก็จะเห็นได้ชัดว่าเศรษฐกิจตามความต้องการ (ออนดีมานด์)กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว” นายราเจช เมห์ตา หัวหน้าฝ่ายโซลูชั่นเงินทุนและการค้า ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของซิตี้ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ซิตี้ ปฏิเสธที่จะเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์การเติบโตด้านรายได้สำหรับธุรกิจใหม่ของตนระบุเพียงว่า รายได้ทั่วโลกจากธุรกิจโซลูชั่นเงินทุนและการค้าของบริษัทเติบโต 8% เทียบเป็นรายปี มาอยู่ที่ 9,300 ล้านดอลลาร์ในปี 2561 โดยในเอเชียแปซิฟิกมีรายได้เติบโตเกือบแตะสัดส่วนสองหลักในช่วงเวลาเดียวกัน

ขณะที่ภาพรวมทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และในสิงคโปร์ ซิตี้ระบุว่า ธุรกิจนี้มีผลการดำเนินงานที่ดี และมีการเติบโตด้านรายได้แตะสัดส่วนสองหลัก