ตำรวจภูธรภาค 8 คืนโฉนดที่ดิน-ทรัพย์สินให้ประชาชน กว่า 23 ล้าน

ตำรวจภูธรภาค 8 คืนโฉนดที่ดิน-ทรัพย์สินให้ประชาชน กว่า 23 ล้าน

ตำรวจภูธรภาค 8 คืนโฉนดที่ดิน-ทรัพย์สินคืนความสุขให้กับประชาชน กว่า 23 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 16 พ.ค.62 ณ โรงแรมลอฟมาเนีย อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร พล.ต.ท.พงษ์วุฒิ พงษ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 เป็นประธานพิธีคืนโฉนดที่ดินคืนความสุขให้ประชาชน ลดความเหลื่อมล้ำของสังคม ครั้งที่ 11 พร้อมด้วยนายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการ จังหวัดชุมพร นายประสิทธิ์ ขวัญแก้ว ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดชุมพร พล.ต.พรชัย อินทนู ผบ.มทบ.44 พล.ต.ต.ชลิต ถิ่นธานี รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ร่วมมอบคืนโฉนดที่ดินพร้อมทรัพย์สินคืนให้กับประชาชน ซึ่งในครั้งนี้ได้มอบโฉนดที่ดินคืน รวมเนื้อที่กว่า 155 ไร่ พร้อมทรัพย์สินที่ไกล่เกลี่ยคืนรวมกว่า 23 ล้านบาท

โดยปัญหาหนี้นอกระบบเป็นปัญหาสำคัญที่มีมาในสังคมไทยอย่างยาวนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพี่น้องประชาชนที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบการเงินของรัฐ หรือระบบธนาคารการที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่มีกฎหมายรองรับได้นั้น ทำให้ประชาชนเข้าหาแหล่งเงินกู้นอกระบบ ซึ่งมักมีกลุ่มบุคคลที่มุ่งแสวงหากำไรและเอารัดเอาเปรียบประชาชนจากสัญญาเงินกู้ที่ไม่เป็นธรรม โดยเฉพาะการคิดอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าที่กฏหมายกำหนด คิดดอกเป็นรายวัน รายเดือน ซึ่งเงื่อนไขดังกล่าว ทำให้ลูกหนี้ไม่สามารถหาเงินมาจ่ายให้ครบตามกำหนด เกิดปัญหาหนี้ท่วมหัว ดอกเบี้ยโหด ถูกทวงหนี้อย่างไม่เป็นธรรม รัฐบาลตระหนักถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน จึงทำให้มีการดำเนินโครงการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหา โดยได้มีการประสานให้เจ้าหนี้และลูกหนี้มาเจรจาไกล่เกลี่ยกัน ส่งผลให้สามารถบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้เสียหายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

พล.ต.ท.พงษ์วุฒิ พงษ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 เปิดเผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สนองตอบต่อนโยบายในการปราบปรามกลุ่มบุคคลที่มีพฤติกรรมเป็นนายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบ รวมทั้งกลุ่มที่มีลักษณะการทำสัญญาที่เอารัดเอาเปรียบ ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน โดยการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการฉ้อโกงทรัพย์สินของประชาชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติในส่วนของตำรวจภูธรภาค 8 ได้ขับเคลื่อนการทำงานตามนโยบายของรัฐบาล โดยการกำหนดมาตรการในการปราบปรามกลุ่มผู้มีอิทธิพลปล่อยเงินกู้นอกระบบ อย่างจริงจังและต่อเนื่อง รัฐบาลได้มอบทรัพย์สินส่งคืนให้ประชาชน จากมาตรการบังคับใช้กฎหมายขับเคลื่อนแก้ปัญหาหนี้นอกระบบพร้อมกันทั่วประเทศครั้งนี้ เป็นการจัดครั้งที่ 11

โดยพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 8 มีประชาชนเข้าร่วมกระบวนการไกล่เกลี่ยจำนวน 91 ราย และไกล่เกลี่ยสำเร็จ และได้มอบโฉนดที่ดินคืน 56 ราย รวมเนื้อที่ 155 ไร่ 2 งาน 234 ตารางวารวมมูลค่าโฉนดที่ดินประมาณ 21,098,235 บาท รับมอบรถยนต์คืน จำนวน 7 ราย มูลค่ารถยนต์ประมาณ 1,665,000 บาท รับมอบรถจักรยานยนต์คืน จำนวน 17 ราย มูลค่ารถจักรยานยนต์ 180,000 บาท ไกล่เกลี่ยเงินกู้ 11 ราย มูลค่า 788,000 บาท รวมมูลค่าทรัพย์สินที่ไกล่เกลี่ยคืนให้กับประชาชนในครั้งนี้ จำนวนทั้งสิ้น 23,731,235 บาท