วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (16 พ.ค.62)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (16 พ.ค.62)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากสถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มต่อเนื่อง จากสถานการณ์ความตึงเครียดที่มากขึ้นในตะวันออกกลาง  ล่าสุดสหรัฐฯ สั่งให้ชาวอเมริกันออกจากประเทศอิรัก หลังสถานีส่งออกน้ำมันดิบและเรือบรรทุกน้ำมันของซาอุดิอาระเบียสองแหล่งถูกโจมตีบริเวณนอกชายฝั่งสหรัฐอาหรับอิมิเรตส์ โดยตลาดมีความกังวลว่าอุปทานน้ำมันดิบโลกจะปรับตัวลดลง เนื่องจากหนึ่งในสามของปริมาณน้ำมันดิบโลกมาจากภูมิภาคตะวันออกกลาง

- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA)  รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ปรับเพิ่ม  5.4 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 472 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ก.ย. 60  และเป็นระดับที่สูงกว่า  5 ปีเฉลี่ย

- การปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบของผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่ อย่างซาอุดิอาระเบียและสหรัฐฯ  ยังคงกดดันตลาด โดยสำนักงานพลังงานสากล (IEA) เผยว่ากลุ่มโอเปคสามารถเพิ่มกำลังการผลิตเพียงเล็กน้อยก็สามารถชดเชยปริมาณน้ำมันดิบที่ปรับลดจากอิหร่านและเวเนซุเอลาได้

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากตัวเลขอุปสงค์น้ำมันเบนซินของอินเดียในเดือน เม.ย. 62 ปรับลดร้อยละ 4.7 เนื่องจากอัตราการเติบโตของยอดขายรถที่ชะลอตัวลง ประกอบกับราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับสูง

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ในจีนปรับเพิ่ม ส่งผลให้คาดว่าปริมาณน้ำมันดีเซลส่งออกจากจีนจะปรับตัวลดลง