โมเมนตัมยังเป็นลบจากหยวนอ่อน กดดันเงินทุนไหลออก

โมเมนตัมยังเป็นลบจากหยวนอ่อน กดดันเงินทุนไหลออก

ชะลอสงครามการค้ายุโรป

มีรายงานว่าปธน.ทรัมป์ จะชะลอการเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากยุโรปออกไป 6 เดือน ส่งผลให้หุ้นยานยนต์ยุโรปดีดตัวขึ้นราว 3% และอาจเป็นปัจจัยบวกทางจิตวิทยาระยะสั้นต่อ KCE ที่รายได้ 70% มาจากอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเฉพาะยุโรป อย่างไรก็ตามทิศทางผลประกอบการที่ยังเป็นลบ และแรงกดดันทางต้นทุนทั้งจากทองแดง ทองคำ และเงินบาทที่แข็งค่าโดยเปรียบเทียบกับยุโรป เป็นปัจจัยที่ทำให้การฟื้นตัวอย่างแท้จริงต้องใช้เวลาอีกนาน ทางกลยุทธ์ยังคงมุมมองเป็นลบต่อกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์

สงครามการค้า  เงินทุนไหลออกยังคงกดดันตลาดหุ้นเอเซีย ค่าเงินหยวนอ่อนค่าแล้วกว่า 2.76% ใน 1 เดือนที่ผ่านมา กดดันต่อทิศทางเงินทุนไหลออกจากตลาดเอเชียและเกิดใหม่ ล่าสุดปธน.ทรัมป์ลงนามแบนอุปกรณ์โทรคมนาคมของหัวเว่ย เพิ่มระดับความร้อนแรงของสงครามการค้า ซึ่งตลาดจับตาการรับฟังความเห็นการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าอื่นๆ 17 มิ.ย. และการประชุม G20 วันที่ 28-29 มิ.ย.

ผลกระทบของสงครามการค้าต่อกลุ่มต่างๆ ในเชิงบวก ได้แก่ 1) กลุ่มอาหาร คาดได้ผลบวกด้านต้นทุนอาหารสัตว์จากราคาสินค้าเกษตรที่อยู่ในระดับต่ำ 2) กลุ่มนิคมอุตสาหกรรม ได้ผลบวกจากการย้ายฐานการผลิตออกจากจีน 3) กลุ่มการเงิน ความขัดแย้งที่ถ่วงการเติบโต อาจทำให้สหรัฐฯ ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง ขณะที่ผลกระทบในเชิงลบ อาจเกิดกับหุ้นในกลุ่มต่อไปนี้ 1) พลังงาน จากเศรษบกิจโลกที่ชะลอ 2) ปิโตรเคมี และ 3) ท่องเที่ยว จากการที่จีนอาจกดเงินหยวนอ่อนลง ทำให้กำลังซื้อนักท่องเที่ยวจีนลดลง

ยังคงระมัดระวังและเลือกหุ้นบริโภคในประเทศหรือปลอดภัย บรรยากาศการลงทุนยังอยู่ในกลุ่มหุ้นปลอดภัย อาทิ ไฟฟ้า, สาธารณูปโภค และกองทุนต่างๆ โดยยังคงความระมัดระวังในการเก็งกำไรเชิงตั้งรับ และรอจังหวะทยอยสะสม GPSC, CPF, TU, GFPT, SAWAD, AEONTS, TK, GCAP, AMANAH, PSH, AP, SPALI หรือกลุ่มที่ผลการดำเนินงานมั่นคง อาทิ GUNKUL*, SSP*, AQUA* / หุ้นเข้า MSC Global (+) INTUCH, RATCH, DTAC / MSCI Smal cap (+) AEONTS, AAV, BLA, EASTW, PSH, TASCO

ภาพรวมกลยุทธ์: ดีดตัวไม่ผ่านแนวต้าน โมเมนตัมยังมีโอกาสปรับลง 1600+/- จุด ยังคงมุมมองระมัดระวังในระยะสั้นและควรกำหนดจุดตัดขาดทุน และเก็งกำไรเชิงตั้งรับ // หุ้นแนะนำวันนี้ PSH, EASTW*

แนวรับ 1600-1615 / แนวต้าน : 1633 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุน

ราคาน้ำมันดีดขึ้น – ราคาน้ำมันขึ้นแรงรับปัจจัยบวกจากสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง ซึ่งเพิ่มความกังวลเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันดิบของโลกที่อาจถูกกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

(-) TU - กลุ่มผู้บริโภคในสหรัฐได้รวมตัวกันฟ้องร้องบริษัท Bumble Bee, Chicken of the Sea (ถือหุ้นโดย TU) และ StarKist หลอกลวงผู้บริโภคให้เชื่อว่า ทางบริษัทจับปลาทูน่าด้วยวิธีที่ไม่เป็นอันตรายต่อปลาโลมา เรียกร้องให้บริษัททำการชดเชยโดยเต็มจำนวนต่อผู้บริโภคทั่วสหรัฐ ซึ่งได้ซื้อปลาทูน่าของบริษัทในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา

กทพ.อนุมัติขยายเวลาสัมปทานชดเชยหนี้ –เห็นชอบตามผลการเจรจาของอนุกรรมการ ให้ กทพ.ยุติข้อพิพาท กับ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM)

ส.อสังหาฯชี้ครึ่งหลังเหนื่อยต่อ'แอลทีวี'ฉุดยอดโอนติดลบ7.7% - 3 สมาคมอสังหาฯวิเคราะห์ ตลาดครึ่งปีหลังยังเหนื่อย หลังเผชิญผลกระทบแอลทีวี กำลังซื้อชะลอ แนะเบนเข็มรุกอสังหาฯอื่น อาทิศูนย์ดูแล ผู้สูงอายุรับลูกค้าจีน-ศูนย์ประชุม

ประเด็นติดตาม: 17 พ.ค. – ความเชื่อมั่นผู้บริโภค, 20 พ.ค. – รายงาน GDP ไตรมาส 1/62 ของไทย

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)