ทุนนอกแห่ลุยอุตฯการบิน

ทุนนอกแห่ลุยอุตฯการบิน

อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ (Aviation and Logistics) เป็นที่มาของโครงการเมืองการบิน มูลค่ามหาศาลและเอกชนยักษ์ใหญ่หลายรายกำลังช่วงชิงโครงการนี้มาดำเนินการ

เป้าหมายหลักของโครงการคือการพัฒนาท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภาที่ปัจจุบัน มีทางวิ่ง 1 ทางวิ่ง ขนาดมาตรฐานยาว 3,500 เมตร กว้าง 60 เมตร และมี 52 หลุมจอด ซึ่งหากใช้ทางวิ่งนี้เต็มศักยภาพ จะสามารถรองรับปริมาณผู้โดยสารได้ 20 ล้านคนต่อปี อาคารผู้โดยสารหลังที่ 1 รองรับผู้โดยสารทั้งในและระหว่างประเทศประมาณ 7 แสนคนต่อปี

ทุนนอกแห่ลุยอุตฯการบิน

ประเมินว่าหลังจากอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 เปิดให้บริการจะมีขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 3 ล้านคนต่อปี อู่ตะเภาจะเติบโตไปพร้อมกับอุตสาหกรรมการบินที่มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องพิจารณาได้จากทั้งจำนวนโครงการและมูลค่าการลงทุนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยปี 2561 ภาพรวมการลงทุนในอุตสาหกรรมการบินที่ได้รับการอนุมัติการส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ มีมูลค่ารวม 2.1 หมื่นล้านบาท มีโครงการขอส่งเสริมการลงทุนเพิ่มขึ้น 11 โครงการ เทียบกับปีก่อนหน้า และอุตสาหกรรมที่ได้รับความสนใจสูงสุดคือ กิจการผลิตลำตัวอากาศยาน ชิ้นส่วนลำตัวอากาศยาน ชิ้นส่วนสำคัญ และชิ้นส่วนอากาศยานอื่นๆ