'พปชร.' คุมเศรษฐกิจเบ็ดเสร็จ

'พปชร.' คุมเศรษฐกิจเบ็ดเสร็จ

"พลังประชารัฐ" วางเกมคุมเศรษฐกิจเบ็ดเสร็จ "สมคิด" นำทีม "สนธิรัตน์" คุมพาณิชย์ "อุตตม" นั่งคมนาคม "กอบศักดิ์" ผงาดคุมคลัง "สุวิทย์" อุดมศึกษาฯ

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในการจับขั้วตั้งรัฐบาล แม้จะยังไม่มีความชัดเจนถึงตัวเลขเสียงข้างมาก แต่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ก็แสดงความมั่นใจว่าสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ขณะนี้การวางตำแหน่งรัฐมนตรีภายในพรรค พปชร. มีความคืบหน้า หลังจากมีกำหนดวันเปิดประชุมรัฐสภา เลือกประธานสภาฯ และนายกรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า โดยมีการหารือใน พปชร. ที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯอีกสมัย

'พปชร.' คุมเศรษฐกิจเบ็ดเสร็จ

ทั้งนี้ รวมแล้วจะมีรัฐมนตรีจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดปัจจุบัน ได้ตำแหน่งต่ออีก 9 คน ประกอบด้วย 1.พล.อ.ประยุทธ์ 2.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งแม้จะมีกระแสข่าวว่าจะวางมือ แต่ในที่สุดได้รับการยืนยันว่า ยังคงนั่งในตำแหน่งเดิม คือรองนายกรัฐมนตรี ควบรมว.กลาโหม 3.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ที่จะทำหน้าที่เป็นมือกฎหมายให้รัฐบาลชุดใหม่ 4.นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่ยังนั่งในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ 5.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ยังคงเป็นรมว.มหาดไทย เช่นเดิม

6.นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็น รมว.คมนาคม ซึ่งถือเป็นกระทรวงใหญ่และสมศักดิ์ศรีหัวหน้าพรรค ขณะเดียวกันยังมีงานสำคัญในการไปขับเคลื่อนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่ยังค้างอยู่อีกหลายโครงการ 7.นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นั่งรมว.พาณิชย์ เพราะถือเป็นกระทรวงสำคัญเกี่ยวกับปากท้องประชาชน และมีสถานการณ์เรื่องส่งออกที่ต้องไปหามาตรการดูแล

8.นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษก พปชร. ซึ่งนายสมคิดจะเสนอให้ไปเป็น รมว.คลัง แทนนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง คนปัจจุบัน ซึ่งยืนยันวางมือไม่นั่งในตำแหน่งนี้ต่อ หลังจบรัฐบาลนี้ โดยนายกอบศักดิ์ได้พิสูจน์ฝีมือการทำงานในช่วงเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้เป็นที่ยอมรับของ พล.อ.ประยุทธ์ มาแล้ว

9.นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้า พปชร. จะไปนั่ง รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพราะเป็นผู้จัดทำแผนและดำเนินการให้เกิดกระทรวงใหม่นี้ขึ้นมาตั้งแต่ต้น