นายกฯ แสดงความยินดีได้ 'จุรินทร์' นั่งหัวหน้าปชป.

นายกฯ แสดงความยินดีได้ 'จุรินทร์' นั่งหัวหน้าปชป.

"ประยุทธ์" เผยเสียงพรรคร่วม โหวต เป็น “นายกฯ” มีไม่น้อย ลั่นทำอย่างแรกคือ ความสงบ เผยยินดี “ปชป.” ได้ “จุรินทร์” หัวหน้าคนใหม่

เมื่อวันที่ 15 พ.ค.62 เวลา 16.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงความหวังที่จะได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งว่า "ก็ไม่ได้หวังอะไร อย่ามาถามความหวังของผม มันอยู่ที่ประชาชน"

เมื่อถามว่า กระแสพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีเสียงสนับสนุนจากหลายพรรคทำให้เห็นว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะได้กลับมาเป็นนายกฯอีกครั้งรู้สึกอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เสียงสนับสนุนก็ไม่น้อย แต่จะได้กลับมาเป็นนายกฯ หรือไม่นั้นยังไม่รู้ เมื่อไม่รู้ก็อย่าเพิ่งไปคาดการณ์ก่อนเลย วันนี้ยังไม่ได้มีการประชุมเพื่อเปิดสภาฯเลย ซึ่งจะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯเปิดสภาฯก่อนตามขั้นตอน เมื่อเปิดสภาเสร็จ ก็จะเลือกประธานสภาฯ และเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อได้นายกรัฐมนตรีมา ก็จะมีการจัดตั้งรัฐบาล และคณะรัฐมนตรี

เมื่อถามว่า นิยามการเป็นนายกฯคืออะไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนจะทำทุกอย่างให้ดีกว่าเดิม Better and Better ทุกอย่างมันต้องดีขึ้นเรื่อยๆ ถ้าเราไม่สร้างแรงศรัทธาไว้ในใจว่าจะต้องดีขึ้น ตนคงลากลับบ้านไปนานแล้ว เราตั้งมั่นว่ามันต้องดีขึ้น อย่างน้อยมันก็ดีขึ้น เห็นได้จากหลายๆอย่าง ทั้งโครงสร้างพื้นฐาน รถไฟ ทางด่วนทุกอย่างก็ดีขึ้นแล้ว ทำไมไม่มองตรงนี้ เศรษฐกิจ ดิจิทัลออนไลน์ ทุกอย่างดีขึ้นหมด ช่องทางการค้าขายต่างๆ ก็ดีขึ้น กฎหมายออกมาถึง 500 กว่าฉบับ ออกมาจากคนพวกนี้ และขึ้นมาเป็นส.ว. คนเหล่านี้ทำงานมาโดยตลอด ทำความดีมามากพอสมควร ขอร้องอย่าไปตีกันมากนักเลย อย่างไรก็หนีกันไม่พ้น พวกคุณก็ดูสินักการเมืองหน้าใหม่ๆ เข้ามากันกี่คน

เมื่อถามว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ภายในเดือนพ.ค.นี้น่าจะเห็นหน้าตาของนายกรัฐมนตรีเป็นที่เรียบร้อยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถ้าบอกว่าเดือนนี้ในวันที่ 24 พฤษภาคม ทางสภาฯจะจัดพิธีเสด็จพระราชดำเนิน ทรงเปิดสภาฯ ขั้นตอนต่อไปสภาก็ต้องรีบดำเนินตามขั้นตอนในการเลือกประธานสภา จากนั้นถึงจะมีการเปิดสองสภาฯ เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีต่อไป ทุกอย่างน่าจะจบภายในเดือน มิถุนายน

เมื่อถามว่า รู้สึกใจเต้นหรือไม่พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า "เต้นเรื่องอะไร ผมเต้นจนเลิกเต้นมานานแล้ว 5 ปีเต้นแล้วเต้นอีก เต้นจนจะหลุดออกจากนอกเบ้ามาหลายรอบแล้ว แต่ก็กลับมาที่เก่าแล้ว เพราะอะไรจะเกิดก็เกิดไป มันเป็นเรื่องชะตาชีวิตของพวกเราทุกคน ของประเทศไทยด้วย

เมื่อถามว่า พร้อมที่จะเป็นนายกฯใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว ย้อนถามว่า แล้วจะอย่างไร ถ้าเขาบอกว่าให้ผมเป็นแล้วผมจะต้องป่วยทันทีหรืออย่างไร มันก็ไม่ใช่ วันนี้ยังไม่รู้ ถ้าเขาไว้ใจผมก็พร้อม

เมื่อถามว่า ถ้าได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปสิ่งแรกที่จะทำคืออะไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอย่างมั่นใจว่าทำให้สงบ และทำให้สภาสงบ แล้วทำไมไม่ไปบอกให้เขาทำให้สงบบ้าง ทุกคนต้องเคารพกัน ให้เกียรติซึ่งกันและกัน ตั้งใจที่จะทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง หลายคนก็เป็นนักการเมืองเก่า ตนเชื่อว่าทุกคนมีจิตปรารถนาที่ดี ทั้งหมดอยู่ที่หัวหน้ารัฐบาล จะทำอย่างไรให้ทุกคนร่วมมือกัน รักกันได้ เพื่อประชาชนและพวกเราทุกคน ไม่ใช่เพื่อผลประโยชน์ของใครคนใดคนหนึ่ง วันข้างหน้าก็มีการตรวจสอบกันมากมาย ตนคงไม่เอาตัวเข้าไปเสี่ยงอะไรมากมาย มันก็มีกฎหมายและกติกาทุกตัว

เมื่อถามว่า นิยามของพล.อ.ประยุทธ์ ในการทำงานคืออะไรเป็น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หายใจเข้าไว้ ทำเพื่อคนไทยทั้งประเทศ

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้กล่าวแสดงความยินดีกับพรรคประชาธิปัตย์ที่ได้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่