ไทยนั่ง กมธ.ยาเสพติดยูเอ็นอีกสมัย

ไทยนั่ง กมธ.ยาเสพติดยูเอ็นอีกสมัย

ประเทศไทยได้รับโหวตสนับสนุนให้นั่งเก้าอี้ กรรมาธิการยาเสพติดแห่งสหประชาชาติต่ออีกสมัย ยืนยันผลงานไทยร่วมวางนโยบายด้านยาเสพติดระดับยูเอ็น

นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะมนตรีเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ณ สำนักงานใหญ่

นครนิวยอร์ก ได้จัดการเลือกตั้งสมาชิกคณะกรรมาธิการยาเสพติดของยูเอ็น ในโควต้าประเทศจากกลุ่มเอเชีย-แปซิฟิก ในวาระปี 2563 -2566 ซึ่งประเทศไทยเป็นหนึ่งที่ได้รับการสนับสนุนให้ทำหน้าที่สมาชิกคณะกรรมาธิการยาเสพติดต่ออีกสมัย มีวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี ตั้งแต่ปี 2563 - 2566 

สำหรับประเทศที่ได้รับการเลือกตั้งครั้งนี้ ได้แก่ ไทย ญี่ปุ่น คาซัคสถาน เนปาล ปากีสถาน บาห์เรน เติร์กเมนิสถาน และจีน เพื่อทดแทนตำแหน่งว่างลงจำนวน 8 ที่นั่ง จากประเทศที่เข้าลงสมัครชิงชัยจำนวน 9 ประเทศ

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการยาเสพติดยูเอ็น เป็นหนึ่งในคณะภายใต้คณะมนตรีเศรษฐกิจและสังคมยูเอ็น และเป็นองค์กรกำกับดูแลสำนักงาน ว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมของยูเอ็น และเป็นหน่วยงานวางแผนนโยบายด้านยาเสพติดของยูเอ็น โดยประเทศไทยให้ความสำคัญกับการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และที่ผ่านมา ไทยมีบทบาทนำในการทำหน้าที่คณะกรรมาธิการยาเสพติดอย่างแข็งขัน โดยเฉพาะการส่งเสริมแนวปฏิบัติสหประชาชาติว่าด้วยการพัฒนาทางเลือก อีกด้วย